Giỏ hàng

13 CÔNG THỨC TỪ SỮA HẠT SIÊU DINH DƯỠNG CHO CẢ GIA ĐÌNH

Sữa thực vật, tên tiếng anh là plant-based milk, là tên gọi của các loại sữa được làm từ các loại thực vật giàu chất dinh dưỡng 100% tự nhiên gồm: ngũ cốc, quả, hạt và các cây họ đậu như sữa đậu nành, hạnh nhân, hạt điều…

Sữa thực vật ngày càng được nhiều người lựa chọn, thay thế cho việc dùng sữa động vật (sữa bò), vì:

- Nhiều người gặp những triệu chứng buồn nôn, ruột rút, phình bụng và tiêu chảy khi dùng sữa động vật. Đây là chứng bất dung nạp lactose, do cơ thể thiếu enzyme lactase tách lactose - chất đường chính trong sữa thành glucose và galactose để hấp thụ vào máu, từ đó không tiêu hóa được lactose và gặp những triệu chứng điển hình như buồn nôn, ruột rút, phình bụng và tiêu chảy…

- Một số người bị dị ứng sữa động vật gặp tình trạng phát ban, sưng mặt, môi và lưỡi,… sau khi dùng.

- Nhiều tài liệu chỉ ra rằng sữa động vật không tốt như mọi người vẫn thường nghĩ, sữa và các sản phẩm từ sữa có lượng cholesterol cao gây hại cho tim, nhiều protein gây quá tải cho gan và thận, sữa bò cũng chứa hormone tăng trưởng IGF-1 kích thích sự phát triển của ung thư và lão hóa,…

- Uống sữa gây ra mụn, mụn trứng cá, rối loạn nội tiết: Các chất trong sữa bò khi vào cơ thể có thể chuyển hóa thành androgen - một loại hormone gây ra mụn viêm.

#Trong_khi_đó, sữa thực vật giúp:

- Không chứa đường lactose
- Giàu dưỡng chất không kém sữa động vật
- Giảm nguy cơ tiểu đường
- Tốt cho tim mạch
- Ngừa mụn trứng cá
- Giàu chất xơ, giúp giảm Cholesterol
- Ngừa ung thư vú

Hôm nay Emma sẽ chia sẻ với cả nhà 13 công thức sữa từ các loại hạt cực kỳ bổ dưỡng, nếu kết hợp nguồn protein từ sữa động vật và chất dinh dưỡng từ thực vật sẽ giúp mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ đó!

#1 Sữa gạo lức: Giảm stress, giúp thanh nhiệt, giảm cân hiệu quả



Gạo lức có khả năng ngăn ngừa xuất tiết dạ dày, đại tràng nên tốt trong điều trị các bệnh về đường ruột. 
Ngoài cách nấu thành cơm, bạn có thể nấu sữa gạo lức để dùng dần cũng là một cách tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe.
Ngoài ra, gạo lức còn giúp giảm cholesterol, giảm mỡ máu và giảm béo rất hiệu quả.


Cách làm: 
#Bước1: Gạo lứt nhặt sạch những tạp chất, sau đó đem rang với lửa nhỏ cho dậy mùi thơm là được.

#Bước2: Đun sôi 300ml nước, sau đó cho gạo lứt vào nấu chín mềm với lửa nhỏ.
#Bước3: Đem gạo lứt đã nấu chín cho vào máy xay, xay thật nhuyễn mịn. Sau đó cho vào túi lọc, chắt lấy nước.

#Bước4: Cho 700ml nước lọc còn lại vào nồi cùng sữa tươi và đường phèn, đến khi thấy đường tan hết, sữa sôi lăn tăn (chứ không sôi trào) thì cho thêm phần nước gạo lứt đã lọc vào chung, đun nhỏ lửa khoảng 5 – 10 phút nữa thì tắt bếp.

#Bước5: Rót sữa ra ly, để nguội là có thể thưởng thức được rồi!


#2 Sữa yến mạch giảm cân

CÁCH LÀM

#Bước1: Cho yến mạch vào âu, đổ nước lọc vào ngâm trong vòng 12-24 tiếng. Ngâm sẽ giúp yến mạch mềm hơn và loại bỏ phần axit phytic* có trong vỏ nguyên cám của yến mạch. Bọc âu bằng nilon thực phẩm và để ngoài nhiệt độ phòng thôi nhé.
* Axit phytic sẽ kết hợp mạnh mẽ với các nguyên tố thiết yếu mà con người cần như: sắt, canxi, kẽm,… là nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng, loãng xương, còi xương,… nên cần loại bỏ khi đi vào trong cơ thể.
#Bước2: Để ráo nước và rửa sạch phần yến mạch (vẫn dùng nước lọc nhé). Các bạn cần phải rửa yến mạch để phần sữa của chúng ta không bị nhớt.
#Bước3: Cho phần yến mạch và 750ml nước lọc vào máy xay sinh tố và bấm máy xay nhuyễn, khoảng 1-2 phút.
#Bước4: Lọc phần sữa yến mạch này qua vải lọc để loại bỏ phần bã, vắt kiệt nước.
#Bước5: Cho vào bình đậy nắp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Lắc đều trước khi uống.

#3 Sữa hạt óc chó dồi dào dinh dưỡng, giảm căng thẳng, giảm cân, mượt tóc, tốt cho trí nhớ.

Quả óc chó chứa khoảng 65% chất béo, tuy nhiên nó không làm tăng các nguy cơ tăng cân, béo phì khi thay thế các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Trong quả óc chó chứa các Axit Folic, photpho, vitamin B6, E giúp bảo vệ sức khỏe. Các chất Axit Ellagic, Catechin, Melatonin, Axit Phytic thức đẩy sức khỏe tim mạch hiệu quả.

CÁCH LÀM:

#Bước1: Óc chó ngâm vào nước sôi để nguội trong vòng 4 – 6 tiếng. Trong thời gian ngâm, mẹ bầu thay nước khoảng 2 – 3 lần.
#Bước2: Rửa lại thật sạch hạt óc chó, nếu cẩn thận chị em có thể bóc bỏ vỏ lụa bên ngoài. Cho nhân hạt óc chó vào máy xay sinh tố, thêm 1 – 1,2l nước sôi để nguội vào xay thật nhuyễn.
#Bước3: Lọc hỗn hợp hạt óc chó đã xay, bỏ bã. Sau đó bắc lên bếp đun lửa riu riu từ 7 – 10 phút, thêm đường phèn, vani vào sữa.
#Bước4: Sữa hạt óc chó sau khi để nguội cho vào lọ thủy tinh và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Lưu ý: Lắc đều sữa óc chó trước khi sử dụng. Nếu thấy hiện tượng sữa tách nước chỉ cần lắc nhẹ là dùng được. Thời gian sử dụng tối đa ít nhất 2 ngày.

#4 Sữa hạt Macca chống oxy hóa, giúp trẻ lâu, tốt cho não bộ và tim mạch.

Trong hạt Macca rất giàu vitamin A, sắt, protein, thiamin, riboflavin, niacin và folate.
Các nguyên tố khoáng vi lượng quan trọng cho cơ thể hoạt động hiệu quả như kẽm, đồng, canxi, phốt pho, kali và magiê, chất chống oxy hóa như polyphenol, axít amin, chất flavon và selen đều có mặt trong hạt Macca với lượng vừa phải.
Đặc biệt Macca còn là nguồn carbohydrate hữu ích giống như sucrose, fructose, glucose, maltose và một số tinh bột gốc carbohydrates giúp: giảm nồng độ cholesterol xấu LDL (mỡ máu) và huyết áp.
Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), hạt Macca có chứa trên 25 vitamin, khoáng chất các loại. Macca được mệnh danh là hoàng hậu của các loại hạt!!

CÁCH LÀM: 
#B1: Sau khi tách vỏ, gâm hạt từ 2 - 4 giờ đồng hồ để hạt mềm, dễ xay hơn. 
#B2: Cho 130g hạt macca vào 1 lít nước, thêm 2 viên đường phổi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn trong vòng 4 - 6 phút.
#B3: Đổ qua rây hoặc vải mềm lọc lấy sữa, bỏ bã. Sau đó, đun phần sữa đã lọc trên bếp đến khi sôi. Phần bã hạt macca có thể sử dụng làm bánh hoặc chế biến cùng một số món ăn.
#B4: Cho sữa vào chai bảo quản lạnh và dùng trong khoảng 2 - 3 ngày.

#5 Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho bạn sử dụng đều đặn hằng ngày. Sử dụng hạnh nhân hằng ngày giúp bạn kiểm soát hữu hiệu mức Cholesterol trong máu. Các chất béo đơn-bão hào có trong hạnh nhân hỗ trợ tốt cho khă năng vận động của tim.

Không chỉ vậy, vitamin E trong hạnh nhân như một chất chống oxy hóa hiệu quả, giảm các nguy cơ về tim. Các chất Axit Folic, Magnesium giúp hạ thấp Homocystein – một loại chỉ số nói lên mức độ đóng mảng trong mạch máu. Hạt hạnh nhân từ đó trở thành thực phẩm siêu có lợi cho cơ thể, được dùng nhiều trong cả chế biến thức ăn và pha chế thức uống.

Cách làm: https://www.youtube.com/watch?v=r2uusGKfk1M

#6 Sữa hạt dẻ cười (Hạt pistachio) giúp ngủ ngon, chắc khỏe xương, tăng cường sức khỏe tim mạch và miễn dịch


Hạt dẻ cười chứa rất nhiều chất xơ và protein, giúp ăn ít mà vẫn cảm thấy no lâu. Theo chuyên gia dinh dưỡng Naini Setalvad, trong 25 gram pistachio cung cấp tới 2,6 gram chất xơ và 260ml kali, con số này cực kì ấn tượng và nhiều hơn các loại hạt khác khá nhiều.

Giàu vitamin và khoáng chất: Pistachio có chứa khá nhiều thiamin, vitamin B6, vitamin B,… đây là những chất rất tốt cho quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng. Không chỉ vậy, protein có trong hạt dẻ cười được xem là chứa toàn bộ các axit amin thiết yếu nên sẽ rất tốt khi chúng ta nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, pistachio còn chứa rất nhiều khoáng chất khác như mangan, đồng, magie, phốt pho, sắt, kali,…

Hạt dẻ cười cũng chứa chất chống oxy hóa tuyệt vời: Trong pistachio có chứa phytochemical, caroten, vitamin E, selen là những chất chống oxy hóa cực kì mạnh mẽ. Loại hạt này được xếp vào 1 trong 50 thực phẩm có tiềm năng chống oxy hóa cao nhất, đứng trên cả các loại quả mâm xôi, việt quất, nước ép lựu và tỏi.

CÁCH LÀM:
#Bước1
Ngâm hạt dẻ cười với nuớc sôi để nguội 8-12 tiếng, rửa sạch bóc vỏ trụng qua nuớc sôi, cho hạt dẻ vào với nuớc sôi xay nhuyễn, sau đó cho các nguyên liệu trên vào xay, lọc bã nếu không thích uống lợn cợn.
#Bước2
Bạn có thể cho thêm quả chà là vào xay cùng để tăng thêm dưỡng chất và độ ngọt của món sữa. Thêm ca cao vào sẽ thành món sữa hạt chocolate.
#Bước3
Đánh bọt lên rắc thêm chút bột cafe và vani để thưởng thức giống món Capuchino.

#Bước4
Để tủ lạnh được 2-3 ngày, nhớ lắc đều trc khi sử dụng vì dễ bị tách nuớc. Nếu thưởng thức với Cacao thì nên uống nóng.

#7 Sữa đậu đen giúp trắng mịn da, giảm đau xương khớp, bổ thận, thải độc, dưỡng tóc đen mượt.

CÁCH LÀM:
#Bước1: Ngâm đậu trước một đêm
#Bước2: Vớt ra, xả sạch và để ráo. Cho đậu vào cối xay với nước.
#Bước3: Cho hỗn hợp đậu đã xay ra tấm vải sạch,Vắt cho phần nước đậu ra hết, ta thu được phần nước đậu. Phần xác đậu bạn đừng bỏ đi mà hãy bón cho cây trong vườn sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng rất tốt cho cây đấy
#Bước4: Đem nồi nước đậu đun trên bếp. Khi sôi sẽ có nhiều bọt nổi lên bạn nhớ hớt bỏ bớt nhé. Đừng đun sôi lâu quá vì phần protein trong sữa sẽ dễ mất đi.
#Bước5: Lọc sữa qua rây một lần nữa, thêm đường tuỳ ý.

#8 Sữa gạo đẹp da, tăng cường miễn dịch



Vị ngọt tự nhiên của sữa gạo có thể được sử dụng để nấu nướng và nướng bánh. Sữa gạo có hàm lượng calo rất thấp, chủ yếu là từ carbohydrate, và nó có rất ít protein hoặc chất béo.

CÁCH LÀM (sữa gạo Hàn Quốc):

#B1: Gạo rang thật vàng, lửa nhỏ vừa. Rang khoảng 10' là đc.
#B2: Cho gạo vừa rang xong ra 1 cái nồi, thêm 2 túi sữa vào ngâm 15'. 
#B3: Sau khi ngâm, cho nồi lên bếp, thêm 6 bát nước lọc, 2 tbsp đường, khuấy đều. Đun vừa lửa đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Thêm đường nếu muốn ngọt hơn
#B4: Lọc qua lấy phần nước gạo
#B5: Để nhiệt độ phòng đến khi nguội hẳn, đóng chai cất ngăn mát tủ lạnh, trước khi uống lắc đều.

#9 Sữa HẠT DẺ: Bổ thận, tốt cho tim mạch, ngừa ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong tất cả các loại hạt, chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Bên cạnh đó, với thành phần giàu tinh bột nên hạt dẻ cung cấp nhiều năng lượng và tốt cho sức khỏe như: bảo vệ tim mạch, kháng viêm, giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu, ngừa tiểu đường, ung thư hiệu quả.

CÁCH LÀM:
#B1
Hạt dẻ luộc hoặc hấp lên, bóc vỏ lấy nhân rồi cho xay cùng vơi hạt bí rang, yến mạch, rau đó lọc hết bã
#B2
Cho phần sữa lọc đc lên bếp đun liu riu trên bếp đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp, cho viên đường thốt nốt vào và để nguội
#B3:
Có thể cho thêm 1 thìa cacao vào sẽ ngon hơn


Lưu ý: 
- Sẽ ngon hơn khi uống lạnh , 
- Để tủ mát sử dụng đc 2-3 ngày

#10 Sữa đậu nành: Ngừa loãng xương, Giảm mỡ máu & bệnh tim, Dưỡng da căng bóng, Tăng trưởng vòng 1.

Từ quan điểm dinh dưỡng, sữa đậu nành có nhiều đạm như sữa bò, nhưng ít chất béo, không có cholesterol, và, là một nguồn canxi dồi dào.

Sữa đậu nành cũng chứa các hợp chất được gọi là isoflavone và phytosterol có thể có tác dụng bảo vệ chống ung thư, bệnh tim mạch và loãng xương, và có thể làm giảm cholesterol.
#B1: Ngâm đậu nành khoảng 8 tiếng cho hạt đậu nở đều rồi bạn rửa lại cho sạch. Bạn nhớ xả hết phần bọt và vớt bỏ những hạt lép nhé!
#B2: Cho vào máy và xay nhuyễn với nước bằng máy xay sinh tố.
Cho đậu và nước với tỷ lệ: 4 muỗng canh đậu nành/350ml nước để sữa ngon nhất. Nếu bạn uống loãng có thể tăng lượng nước, còn muốn uống đặc thì bạn giảm lượng nước đi một chút tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích.
#B3: Lọc hết phần bã đậu. Bạn nên lọc đi lọc lại nhiều lần để sữa được mịn.
Phần bã bạn để nguyên trong túi rồi nhúng vào nước nhiều lần đến khi nước không đục nữa thì mới bỏ bã.
#B4: Đun sôi nước đậu, để lửa riu riu nhỏ vài phút rồi tắt bếp.

#11 Sữa hạt điều ngừa ung thư, giảm cân, dưỡng da và tóc

Hạt điều có khả năng ngừa ung thư, nuôi dưỡng tóc và da, chăm sóc cho sức khỏe của xương, giảm cân, ngăn chặn sỏi mật và nhiều lợi ích sức khỏe.
Đặc biệt, mùi vị sữa hạt điều thơm ngon, béo ngậy và giàu dinh dưỡng rất thích hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

CÁCH LÀM:
#Bước1: Ngâm hạt điều khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi làm sữa.
#Bước2: Cho lần lượt hạt điều, nước lọc, muối vào máy xay sinh tố xay nhuyễn ở tốc độ cao nhất trong vòng 1 phút. Nếu máy xay không đủ mạnh, có thể xay hỗn hợp thêm một lần nữa để đảm bảo hỗn hợp đã được xay mịn, không còn hạt vụn.
#Bước3: Đổ hỗn hợp sữa đã xay qua rây lọc để loại bỏ bã. Hạt điều không để lại quá nhiều bã như một số loại sữa hạt khác.
#Bước4: Rót sữa ra ly cho bé thưởng thức hoặc đổ vào chai bảo quản lạnh từ 1 – 2 ngày.

Lưu ý:
- Chất lượng sữa phụ thuộc chủ yếu vào độ thơm ngon và chất lượng của hạt điều. Lưu ý nên chọn hạt điều thô (hạt điều nhân sống đã bóc vỏ), không qua tẩm sấy và xử lý nhiệt. Hạt điều trắng, mẩy, không bị thâm đen, không mốc.
- Có thể làm sữa hạt đều kết hợp với các hương vị trà xanh, socola, vị quế bằng cách thêm các loại bột nguyên chất này và đường tùy khẩu vị nhé.
- Sữa hạt tự nhiên cho vào chai bảo quản sẽ có độ lắng. Trước khi uống lắc kỹ, khuấy đều.
- Nếu không có thời gian ngâm lâu, nên ngâm hạt với nước nóng từ 15 – 20 phút để hạt mềm là có thể đem đi xay.

#12 Sữa hạt sen SĂN CHẮC VÒNG 1, CHỐNG LÃO HÓA DA.


Hạt sen rất giàu protein, magie, kali và photpho, tỏng khi đó lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Trung bình 28 gram hạt sen sẽ cho 5 gram protein chất lượng, ngoài ra còn có xơ giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen phải kể đến như:
-Chữa mất ngủ.
-Trẻ em tiêu chảy kéo dài, gầy yếu kém ăn.
-Chữa thiếu máu, ít ngủ, kém ăn.
-Bồi dưỡng cho phụ nữ mới sinh hoặc mới điều hòa kinh nguyệt.
-Chống lão hóa.
-Tăng cường cơ chế bài tiết melamin.

CÁCH LÀM

#B1: Tách hạt sen khỏi đài sen, bóc bỏ phần vỏ xanh. Tách tim sen để món sữa không có vị đắng ngái. Tâm sen có thể sử dụng để hãm trà sen hoặc phơi khô sắc thuốc bắc rất tốt cho sức khỏe.
#B2: Rửa sạch, để ráo rồi cho hạt sen vào máy xay thật kỹ với 1lít nước.
Lót một miếng vải sạch vào một chiếc rây nhỏ. Đổ phần sen đã xay qua đó lọc rồi vắt kiệt để thu lấy nước cốt. Phần bã còn lại dùng màng lọc bóp kỹ thêm lần nữa với phần nước còn lại để có thể lấy hết dưỡng chất có trong hạt sen.
Đổ nước sen vào nồi đun với mức lửa vừa, trong quá trình đun nhớ khuấy nhẹ tay.
#B3: Khi nước sen sôi thì các bạn hạ nhỏ lửa đun tiếp khoảng 3 phút, cho đường và sữa đặc vào khuấy tan. Cuối cùng mới rót sữa tươi vào rồi tắt bếp để tránh sữa bị tách nước.
#B4: Tắt bếp, để nguội, cho vào bình thủy tinh hoặc bình nhựa chuyên dụng, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

#13 Sữa ngô Tốt cho mắt, ngừa lão hóa, tốt cho tim mạch, hỗ trợ não bộ.

Không chỉ mang hương vị thơm béo tuyệt vời sữa ngô còn rất giàu dinh dưỡng. Bắp/ngô chứa lượng folate cao, một chén hạt ngô có thể chứa đến 75.4 mcg hay 19% lượng khuyến cáo tiêu dùng hằng ngày.
Trong ngô còn có phytochemicals có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, như beta-cryptoxanthin, dạng carotene giúp bảo vệ phổi. Thành phần khác là phenolics, cung cấp dưỡng khí chống lại quá trình oxy hóa. Uống sữa bắp/ngô giúp bạn khoan khoái, lại chống được các căn bệnh tim mạch, ung thư ruột.

CÁCH LÀM: 

#B1: Cho hạt bắp và nước sôi để nguội vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Bạn có thể chia làm 2 lần và cho 2 lần nước để tránh bột ngô quá đặc.
#B2: Lọc nước ngô đã xay để loại vớt cặn cùi ngô bằng đồ lọc. Cho phần nước đã lọc vào nồi và đun sôi. Vừa đun vừa đảo đều để tránh phần bột ngô sánh cháy ở đáy nồi.
- Khi nước ngô sôi thì cho sữa tươi và 2 thìa cà phê đường vào đảo đều tay.
#B3: Khi hỗn hợp này sôi lần nữa thì tắt bếp và nhắc nồi ra. Sau đó, để nguội rồi cho sữa ngô vào tủ lạnh để dùng dần trong vòng 1- 2 ngày

 

Chúc cả nhà sức khoẻ và thành công!

Thân mến,

Emma