Giỏ hàng

EAT CLEAN LÀ GÌ? ĂN NHƯ NÀO LÀ EAT CLEAN?

I. TỔNG QUAN VỀ KHÁI NIỆM EAT CLEAN

Eat Clean là hình thức ăn uống lành mạnh, ăn sạch, ăn cân bằng dinh dưỡng. Eat Clean không phải là phương pháp ăn kiêng mà là ăn ngon, ăn tốt cho sức khỏe và ăn theo mục đích của mỗi ngườI.

Tại sao Eat Clean không phải là ăn kiêng?

Vì trong mỗi bữa ăn có đầy đủ hai nhóm chất chính Macro và Micro. Macro gồm có tinh bột, chất đạm, chất béo và Micro gồm có Vitamin, khoáng chất giúp cơ thể có sức để kháng tốt phòng chống bệnh tật.

Eat Clean hay còn gọi là phương pháp ăn uống cân bằng dinh dưỡng bởi vì trong cuộc sống của chúng ta có 2 loại bữa ăn mà chúng ta cần biết chọn lựa cái nào nên ăn nhiều cái nào nên ăn ít hơn.

Đầu tiên là bữa ăn chơi có nghĩa bữa ăn gồm nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đường, chất bảo quản đồ ăn chế biến sẵn có hàm lượng calo cao nhưng giá trị dinh dưỡng thấp thì gọi là bữa ăn chơi, đối với bữa ăn này chúng ta thi thoảng ăn sẽ tốt hơn thay vì ăn thường xuyên. Chẳng hạn như nếu bạn thích ăn pizza bạn vẫn ăn bình thường nhưng 1 tháng ăn 1 - 2 lần không sao nhưng tuần nào cũng ăn 3- 4 lần cơ thể bạn sẽ bị dư thừa chất béo xấu, lâu ngày tích tụ lại sẽ dẫn đến hiện tượng tăng cân và kèm theo một số vấn đề khác về sức khoẻ. Hay tương tự như việc bạn thích uống đồ uống, có ngọt có ga chẳng hạn những loại đồ uống đó nhiều đường, hàm lượng giá trị dinh dưỡng ít nạp quá nhiều sẽ làm cho bạn bị tăng cân… Theo quan điểm của Emma cuộc sống là hưởng thụ vì thế những bữa ăn đó mình gọi là bữa ăn chơi không áp dụng liên tục.

Bữa ăn thứ 2 là bữa ăn thường xuyên có nghĩa trong ngày chúng ta phải ăn sáng, trưa, chiều tối để cơ thể chúng ta khoẻ mạnh có sức làm việc thì những bữa ăn đó chúng ta cần chế biến healthy và biết cân bằng dinh dưỡng để hạn chế mắc bệnh sau này. 

1. Ăn như nào gọi là Eat Clean?

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5 - 6 bữa bao gồm: Bữa sáng, bữa ăn vặt buổi sáng, bữa trưa, bữa ăn vặt buổi trưa, bữa tối và bữa ăn vặt buổi tối nếu cơ thể mình cần. Cứ tầm khoảng 2 - 4 tiếng ăn một bữa ăn phụ, lắng nghe nhu cầu cơ thể mình để áp ứng cho phù hợp, khi nào đói thì ăn no thì dừng lại không nên đợi đúng bữa chính mới ăn.

  • Các bữa ăn gồm có tinh bột, protein và chất béo dễ tiêu hoá tốt cho cơ thể.
  • Mỗi bữa ăn với lượng vừa đủ, không quá no.
  • Không được bỏ bữa trong ngày, đặc biệt là bữa sáng.
  • Uống đủ 08 cốc nước trong một ngày, tùy theo trọng lượng cơ thể để bổ sung nước. Cách tính cứ 30ml nước/kg, ví dụ bạn 50kg sẽ cần 1.500ml nước.
  • Thực phẩm tự chế biến hạn chế ăn thực phẩm có chất bảo quản, thực phẩm nhiều dầu mỡ tại các nhà hàng.
  • Lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày của mỗi người khoảng 1.800-2.000 calo/ngày. Như thế, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn thì khoảng 300 calo/bữa.

2. Các bữa ăn Eat Clean có gì?

  •  Ăn sáng: Bữa ăn giàu chất đạm, chất béo tốt và tinh bột tốt như trứng, bánh mì đen, uống sinh tố, ăn cháo yến mạch, ăn sữa chua, bún miến phở cơm từ tinh bột chuyển hoá chậm sẽ tốt hơn.
  • Ăn trưa và tối: Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng có tinh bột, chất béo, chất đạm và thật nhiều rau củ khác nhau.
  • Ăn vặt: Uống sinh tố xanh, ăn hoa quả, các loại hạt, uống nước detox, hay những món ăn ít qua chế biến nhất.
  • Đồ uống: Uống nước detox, sinh tố, nước ép trái cây ít đường, nước lọc.

3. Thực phẩm khi Eat Clean?

Các thực phẩm ít qua chế biến, các thực phẩm dễ tiêu hoá, các thực phẩm có lượng chất béo tốt cho cơ thể.

NÊN

HẠN CHẾ

  • Về tinh bột – Carb: Gạo nâu (gạo lứt), bánh mì đen, bột yến mạch, các loại đỗ, hầu hết các loại tinh bột.
  • Về protein: Ức gà, thịt nạc từ lợn, bò, thịt vịt hoặc hải sản, các loại đậu đỗ...
  • Về chất xơ, chất béo gồm: Ăn đa dạng các loại hoa củ quả nhiều màu sắc hấp dẫn, các loại hạt, các loại quả như quả bơ có hàm lượng chất béo rất tốt cho cơ thể.
  • Về tinh bột: Hạn chế ăn các loại tinh bột có hàm lượng đường cao mà khó tiêu hoá như cơm trắng, bánh mì trắng, bún, phở, pasta từ bột mì trắng.
  • Về protein: Hạn chế ăn các loại thịt mỡ, hoặc phần da thịt, sữa nhiều đường.
  • Về chất béo: Hạn chế ăn bơ, ăn mỡ rán từ động vật. Hạn chế ăn đồ ăn có nhiều muối, vì càng ăn mặn làm bạn càng cảm thấy thèm ăn hơn.

4. Ai có thể Eat Clean?

Eat Clean dành cho tất cả mọi người, từ người già tới trẻ nhỏ, từ các chị em mang bầu tới các mẹ cho con bú, từ những người đang bị bệnh tới người khoẻ.

Ngoài ra, Eat Clean dành cho người muốn giảm cân, cho người muốn tăng cân, cho người muốn cải thiện sức khỏe, cho người muốn tìm công thức món ăn tốt cho sức khỏe, cho người muốn tìm món ăn thời gian chế biến nhanh.


II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG CHẾ ĐỘ ĂN EAT CLEAN - CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

  1. Bạn có thể áp dụng chế độ ăn 100%, có nghĩa bạn sẽ ăn healthy suốt.
  2. Bạn có thể áp dụng chế độ ăn 90/10 có nghĩa 90% bạn ăn uống healthy còn lại 10% hưởng thụ cho mình những món yêu thích. (90% là ăn bữa ăn  thường xuyên còn lại 10% là ăn bữa ăn chơi đó). 
  3. Bạn có thể áp dụng chế độ 80/20 hoặc 70/30 là chế độ phổ biến nhất nhiều người hay dùng. Ví dụ như trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 ăn uống rất healthy nhưng cuối tuần tụ tập bạn bè hay tự hưởng cho mình những món yêu thích vẫn ăn bình thường mà không phải ăn kiêng. 
  4. Bạn có thể áp dụng chế độ 60/40 hoặc 50/50 chế độ này cho người mới bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của sức khoẻ và chuyển dần sang phương pháp ăn uống cân bằng dinh dưỡng. 

III. LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP ĂN UỐNG CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

  1. Có một có thể khoẻ mạnh là điều mong muốn nhất khi bạn biết cân bằng dinh dưỡng. Bạn biết cái gì tốt thì ăn thường xuyên, cái gì không tốt nên hạn chế như vậy bạn sẽ có một sức khoẻ tuyệt vời mà không phải ăn kiêng như nhiều nhiều phương pháp khác.
  2. Ngăn ngừa bệnh tật sau này, chắc chắn rồi ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên bạn khả năng nhiễm bệnh sẽ rất ít đặc biệt những bệnh tiểu đường, ung thư, béo phì, gút, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ...
  3. Cải thiện hệ tiêu hoá, những bệnh như táo bón, đầy bụng sẽ không còn nữa nếu bạn áp dụng phương pháp này.
  4. Cải thiện làn da tươi sáng, mịn màng bằng việc nạp đầy đủ vitamin khoáng chất trong mỗi khẩu phần ăn hàng ngày, một thời gian bạn sẽ thấy da đẹp lên rất nhiều.
  5. Tiết kiệm thời gian vào bếp: Với tiêu chí của Emma dành ít thời gian nấu ăn thôi, còn lại để thời gian đó cho gia đình bản thân làm những việc chúng ta chưa kịp làm trong ngày thay vì suốt ngày vào bếp hàng giờ chế biến nhiều đồ ăn, sau đó lại mất công dọn dẹp làm cơ thể chúng ta mệt mỏi dẫn đến hiện tượng căng thẳng. Khi áp dụng phương pháp cân bằng dinh dưỡng này các bạn chỉ dành 3 phút - 30 phút là có bữa ăn healthy cho bản thân và gia đình.
  6. Tiết kiệm chi phí: Đầu tiên nói về chi phí các bữa ăn hàng ngày thì mình hoàn toàn sử dụng rau củ, hoa quả theo mùa trong các bữa ăn có thịt, cá, trứng, đậu đa dạng không nhất thiết cứ phải ăn đồ nhập khẩu. Nên chi phí các bữa ăn rất rẻ tuỳ theo điều kiện kinh tế mỗi người. Chi phí thứ 2 phải nói đến đó là chi phí bảo hiểm, bệnh tật sau này nếu bạn biết ăn uống cân bằng dinh dưỡng thì khả năng mắc bệnh rất ít có nghĩa bạn sẽ không phải trả tiền viện phí sau này đúng không? 
  7. Các món ăn rất ngon: Vì sử dụng thực phẩm không qua chế biến, không chất bảo quản nên chế biến đồ ăn sẽ ngon hơn.
  8. Hình thành một thói quen ăn uống lành mạnh cho bản thân và cho cả gia đình.

Tuy nhiên, khi mới ăn cân bằng dinh dưỡng hay Eat Clean, bạn có thể gặp một số khó khăn sau:

Thời gian đầu khi ăn theo chế độ Eat Clean bạn sẽ cảm thấy bị đói, cơ thể hơi mệt dẫn đến cảm giác thèm ăn nhưng thời gian này chỉ kéo dài khoảng 3 ngày đến 1 tuần.

Bạn sẽ mất một khoảng thời gian để cơ thể mình thích nghi với kiểu ăn này. Nhưng một khi đã thích nghi, đảm bảo bạn sẽ "ghiền" luôn văn hóa ăn uống này và lợi ích của nó đối với cơ thế đấy!