Giỏ hàng

Các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

Cholesterol

Cholesterol trong máu cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch. Đây là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, bệnh mạch máu ngoại biên, tăng huyết áp .

1. Tăng cholesterol trong máu là gì?

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, có vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh và sản xuất hormone, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường và khoẻ mạnh.

Cholesterol có 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu hàm lượng LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây hẹp hoặc tắc mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu hoặc nặng hơn có thể vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

2. Các nguyên nhân gây cholesterol trong máu cao?

2.1.Yếu tố di truyền

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol máu cao thì đây được xem như một trong những yếu tố nguy cơ khiến bạn dễ mắc phải tình trạng tăng cholesterol trong máu. Điều này được giải thích là do các gen điều khiển cơ thể xử lý cholesterol và chất béo của bạn được truyền từ bố mẹ bạn sang bạn.

2.2.Thói quen ăn uống, sinh hoạt

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo no như thịt đỏ, các loại sữa, kem, bơ, phomai, bánh ngọt, gan và các loại nội tạng động vật, các món chiên rán như khoai tây chiên, gà rán hoặc các loại thực phẩm chế biến từ bơ ca cao,chocolate...
  • Lười vận động: Những người ngồi hoặc nằm quá nhiều có nguy cơ cao bị cholesterol trong máu cao. Duy trì lối sống tập thể dục thể thao đều đặn, vận động nhiều sẽ giúp giảm triglycerid
  • Hút thuốc: Hút thuốc sẽ làm giảm HDL-cholesterol tốt
Phụ nữ hút thuốc lá
Thói quen hút thuốc thường xuyên có thể là nguyên nhân gây tình trạng tăng cholesterol trong máu


  • Tuổi và giới tính: Phụ nữ sau mãn kinh có thể có mức cholesterol tăng cao.
  • Thuốc: Một số loại thuốc khi sử dụng có thể làm tăng triglycerid
  • Sử dụng rượu thường xuyên: Gây hại cho gan và dẫn tới tình trạng tăng cholesterol trong cơ thể
  • Bệnh tật: Người mắc phải một số bệnh như tiểu đường, suy giáp sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

3. Những ai sẽ có nguy cơ cao bị tăng cholesterol máu

Những người sẽ có nguy cơ bị tăng cholesterol máu bao gồm:

  • Tiền sử gia đình có cholesterol máu cao
  • Chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo bão hòa
  • Thừa cân, béo phì
  • Mắc bệnh tiểu đường, thận, suy giáp

4. Cần làm gì để điều trị tăng cholesterol máu?

  • Nếu muốn giảm mức cholesterol máu bạn cần chăm chỉ tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh( sử dụng thức ăn ít chất béo bão hòa và tránh uống quá nhiều rượu và hút thuốc)
  • Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị sau khi đánh giá mức độ tăng cholesterol máu của bạn


SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Định kỳ kiểm tra sức khỏe tổng quát giúp bạn phát hiện sớm và được điều trị kịp thời tình trạng tăng cholesterol máu

Nếu không được điều trị, tình trạng tăng cholesterol máu kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, thậm chí gây ra tử vong. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên kiểm tra mức cholesterol định kỳ mỗi 4 đến 6 năm hoặc thường xuyên hơn nếu bạn là đối tượng có nguy cơ cao. Hiểu về các nguyên nhân làm tăng cholesterol máu sẽ giúp bạn phòng tránh hoặc không cho căn bệnh này trở nên nghiêm trọng.