Giỏ hàng

Không chỉ có thịt, các loại rau củ giàu protein không nên bỏ lỡ trong mỗi bữa ăn

Nhắc tới protein có lẽ đáp án hiện ngay trong đầu chúng ta là: Thịt. Nhiều người cho rằng thịt động vật là vua của protein nhưng thực tế protein còn có trong cả rau củ quả chúng ta ăn hằng ngày. Dưới đây là các loại rau củ quả chứ nhiều protein nên bổ sung hằng ngày.

I. Tầm quan trọng của protein với cơ thể

Protein rất quan trọng trọng cơ thể, chúng đóng vai trò không thể thiếu với sự duy trì năng lượng mỗi ngày. Chúng chiếm tới một nửa khối lượng tế bào, nó chính là các phân tử sinh học, chứa một hay nhiều mạch axit amin và liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Sự thay đổi thứ tự của các axit amin khác nhau sẽ tạo ra các loại protein khác nhau. Có những loại protein tồn tại trong vài phút nhưng cũng có loại protein tồn tại nhiều năm và theo thời gian sẽ bị thoái hóa, rồi tái sinh khi luân chuyển. Cơ thể cần được bổ sung protein bằng những thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày. 

Protein có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Cụ thể là: 

- Protein đóng vai trò cấu tạo tế bào và duy trì hình dạng tế bào, đồng thời tham gia vào nhiều hoạt động bên trong của tế bào.

- Protein là một phần của nhân tế bào, có chức năng duy trì và phát triển mô. 

- Nhờ có protein mà các phản ứng sinh hóa cũng như quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. 

- Vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

- Cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

II. Các loại rau giàu protein

Các loại rau giàu protein mà chúng ta không nên bỏ qua

1. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan cũng là nguồn chứa chất xơ và các loại vitamin rất tốt cho cơ thể. Trung bình, một cốc đậu Hà Lan có chứa khoảng 8,6gam protein. Bởi vậy nên bổ sung loại đậu này vào thực đơn mỗi ngày để cung cấp protein trong cơ thể. 

2. Rau chân vịt

Rau chân vịt  cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K,… mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể như tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho thị lực và giúp quá trình lưu thông máu diễn ra nhịp nhàng hơn.

3. Cải xoong:

Loại cải này có chứa hàm lượng protein khá cao. Chúng còn có chứa nhiều vitamin B, vitamin A, vitamin C, canxi, mangan, kali,  rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, một số hợp chất khác trong loại cải xoong có tác dụng góp phần ngăn ngừa ung thư. 

4. Atiso: 

Đây là một loại thực phẩm được ưa chuộng hàng đầu và giải khát hiệu quả. Chúng dễ ăn và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Trung bình, 1 cốc atiso cung cấp 4,8gam protein. Ngoài protein, atiso còn có hàm lượng chất xơ cao và có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. 

5. Cải xoăn: 

Các loại rau giàu protein thì không thể thiếu cải xoăn. Từ lâu, loại cải này đã được biết đến là một loại cải rất tốt cho sức khỏe. Cải xoăn có chứa nhiều chất chống oxy hóa và nhiều loại vitamin cũng như nhiều dưỡng chất cần thiết khác giúp cơ thể khỏe mạnh, góp phần phòng chống một số bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư...

6. Ngô ngọt:

Qua quen thuộc với các bữa ăn gia đình và nó cũng chính là một loại thực phẩm lành mạnh, có chứa nhiều dinh dưỡng. Thông thường, một cốc ngô ngọt có 4,7 gam protein.

7. Măng tây: 

Măng tây cũng nằm trong danh sách các loại rau giàu protein. Măng tây được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ vì lượng protein dồi dào mà còn là nguồn cung cấp vitamin A và folate rất tốt cho thị lực, giúp tế bào phát triển và làn da luôn khỏe mạnh.

8. Nấm: 

Một cốc nấm cung cấp cho cơ thể khoảng 4 gam protein. Mặt khác, nấm cũng cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin B và vitamin D mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

Nguồn: Melatec và một số nguồn khác