Giỏ hàng

Phân biệt đạm động vật và đạm thực vật

Phân biệt đạm động vật và đạm thực vật


Đạm động vật và thực vật đều là những thành phần không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển của cơ thể người. Hiểu được sự khác nhau, ưu và nhược điểm của đạm động vật hay thực vật sẽ giúp chúng ta tận dụng tối đa vai trò của chúng đối với cơ thể.

1. Tìm hiểu về chất đạm

Chất đạm hay còn được gọi là protein là thành phần có thể tìm thấy ở khắp nơi trong cơ thể (cơ, bắp, da, xương, tóc...). Chất đạm có vai trò tạo ra các enzyme thúc đẩy những phản ứng hoá học và giúp cho tế bào hồng cầu hemoglobin đưa oxy đi khắp các bộ phận trong cơ thể.

Theo nghiên cứu thì để có được cơ thể người với thể trạng hoàn chỉnh thì cần phải có ít nhất 10.000 loại protein khác nhau kết hợp lại. Sự thiếu hụt protein động vật hay đạm thực vật sẽ khiến cho cơ thể tăng trưởng chậm, thiếu hụt cơ bắp, suy giảm đề kháng, tim và hệ hô hấp yếu đi.

Có thể tìm thấy protein trong rất nhiều các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật hay thực vật. Chất đạm được chia thành 2 loại gồm:

  • Đạm động vật: Tìm thấy trong cá, thịt, trứng, sữa, hải sản....;
  • Đạm thực vật: Được tìm thấy trong gạo, đậu tương, ngô, mì, các loại đậu khác....

2. Phân biệt đạm động vật và đạm thực vật như thế nào?

Mỗi chất đạm động vật hay chất đạm thực vật có nguồn cung cấp khác nhau, do vậy mà ở mỗi loại đều có những sự khác biệt mà bằng mắt thường khó có thể nhận ra.

2.1 Về hàm lượng acid amin

Trong quá trình tiêu hóa, chất đạm sẽ bị phân hủy thành các acid amin, sẽ có khoảng 20 loại acid amin thiết yếu và không thiết yếu được cơ thể con người sử dụng. Cơ thể không thể tạo ra các acid amin thiết yếu nhưng có thể sản xuất acid amin không thiết yếu và những loại acid amin này được tạo nên thông qua chế độ ăn uống.

Cả protein và acid amin đều đóng vai trò quan trọng trong hầu hết quá trình trao đổi chất trong cơ thể người. Nếu như protein động vật có chứa sự cân bằng tốt của tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể con người thì một số protein thực vật lại chỉ chứa một số ít các loại acid amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Đặc biệt, các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng, thực phẩm chứa protein động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn thực phẩm chứa protein thực vật, ngược lại, cũng có nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực vật mà không có trong động vật. Chính vì thế, sử dụng cân bằng các thực phẩm chứa đạm động vật và đạm thực vật là phương án tốt nhất để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Phân biệt đạm động vật và đạm thực vật
Sự khác biệt giữa protein động vật và thực vật

2.2 Về lợi ích sức khỏe

Trên thực tế, một chế độ ăn giàu đạm thực vật hay ăn chay sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người dùng, nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người ăn chay trường sẽ kiểm soát cân nặng tốt hơn, cholesterol thấp và huyết áp ổn định, phòng ngừa hiệu quả nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong vì bệnh tim cũng thấp hơn.

Mặt khác, sử dụng chế độ ăn giàu đạm thực vật cũng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Chế độ ăn giàu đạm thực vật sẽ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng, có thể là do khẩu phần ăn kết hợp với lối sống lành mạnh tổng thể chứ không hẳn là ở sự khác biệt giữa protein động vật hay thực vật.

So với protein thực vật, protein động vật cũng có tác động tích cực đến sức khỏe mặc dù không lành mạnh bằng. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng các loại thịt gia cầm, cá hoặc sữa ít béo giúp nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn trứng sẽ giúp cải thiện mức cholesterol và giảm cân hiệu quả. Thường xuyên ăn protein động vật sẽ giúp tăng khối lượng cơ nạc và giảm mất cơ do nguyên nhân tuổi tác gây ra.

2.3 Về giá trị dinh dưỡng

Thực phẩm chứa protein thường mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng, trong đó protein động vật có xu hướng mang đến nhiều chất dinh dưỡng hơn protein thực vật, cụ thể:

  • Vitamin B12: Loại vitamin này chủ yếu được tìm thấy trong thịt, cá, thịt các loại gia cầm, các sản phẩm từ sữa...;
  • Vitamin D: Được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo, trứng, sữa... Một số thực phẩm từ thực vật cũng có chứa vitamin D nhưng không nhiều;
  • DHA: Tên khoa học là Acid docosahexaenoic, là một chất béo omega-3 thiết yếu cho não bộ được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo;
  • Sắt heme: Có nhiều trong các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ. So với sắt không heme từ thực phẩm thực vật thì sắt heme được hấp thụ tốt hơn trong cơ thể người;
  • Kẽm: Được tìm thấy nhiều trong các nguồn protein động vật như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu.... Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cơ thể người sẽ dễ dàng hấp thụ kẽm từ động vật hơn so với thực vật;

Cũng có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể được tìm thấy trong thực vật mà ở động vật không có, chính vì thế việc sử dụng khoa học, hợp lý thực phẩm từ động vật và thực vật rất quan trọng và cần thiết.

Tóm lại, đạm động vật và đạm thực vật đều là những chất quan trọng và cần thiết, mỗi loại mang đến những vai trò khác nhau trong quá trình hình thành và phát triển trong cơ thể, sử dụng đạm thực vật và đạm thực vật một cách thông minh sẽ giúp tận dụng tối đa những lợi ích mà chúng mang đến cho sức khỏe của người sử dụng.