Giỏ hàng

Các thực phẩm có hại cho tim mạch

thực phẩm tốt cho tim


Cải thiện chế độ ăn uống sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo nhiều cách, bao gồm: Giảm cholesterol máu, giảm huyết áp, giảm lượng đường và tăng hiệu quả của insulin trong máu. Chế độ ăn tốt sẽ giúp ngăn ngừa béo phì và cải thiện chức năng của tim và mạch máu.


Những thực phẩm không tốt cho tim mạch sau đây không nên thêm vào chế độ ăn của bản thân và gia đình một cách thường xuyên bao gồm:

1. Thức ăn nhanh là thực phẩm không tốt cho tim mạch

Chất béo bão hòa từ động vật, đặc biệt khi kết hợp với carbohydrate có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tim. Chính vì thế nên tránh các nhà hàng thức ăn nhanh, nhưng nơi này có xu hướng sử dụng các nguyên liệu chất lượng thấp và sử dụng phương pháp nấu ăn không lành mạnh.

thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa

2. Đường, muối, chất béo

Theo thời gian, một lượng lớn muối, đường, chất béo bão hòa và carbs tinh chế sẽ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe trái tim của mình, bạn nên tránh lạm dụng những thực phẩm có hại cho tim mạch này. Chỉ nên bổ sung chúng qua trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và sữa ít béo.

3. Thịt ba rọi xông khói

Hơn một nửa lượng calo của thịt xông khói đến từ chất béo bão hòa, có thể làm tăng lipoprotein mật độ thấp (LDL-C) - cholesterol xấu, tăng khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ. Thịt ba rọi xông khói thường chứa đầy muối, làm tăng huyết áp và khiến tim phải hoạt động mạnh hơn. Lượng natri cao (thành phần chính của muối) có thể dẫn đến đột quỵ, bệnh tim và suy tim. Chất bảo quản sử dụng trong thực phẩm này cũng liên quan đến những vấn đề về tim mạch.

Thịt ba rọi xông khói
Thịt ba rọi xông khói không tốt cho tim mạch

4. Thịt đỏ là thực phẩm không tốt cho tim mạch

Ăn quá nhiều thịt bò, thịt cừu và thịt lợn có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim và tiểu đường. Điều này được giải thích là do chúng có nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol.

5. Thịt chế biến sẵn là thực phẩm không tốt cho tim mạch

Người bị bệnh tim nên kiêng gì, câu trả lời chắc chắn không thể thiếu thực phẩm chế biến. Xúc xích và thịt hộp là những thực phẩm có hại cho tim mạch. Chúng có lượng muối cao và hầu hết đều có lượng chất béo bão hòa cao.

Thịt hộp xúc xích
Thịt hộp xúc xích là những thực phẩm người bệnh tim không nên ăn

6. Rượu

Uống rượu vừa phải sẽ không gây hại cho tim trừ khi bạn mắc chứng huyết áp cao hoặc triglyceride cao - một loại chất béo trong máu có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim. Uống nhiều rượu, có thể dẫn đến huyết áp cao, suy tim, đột quỵ và tăng cân.

7. Nước ngọt

Có một lượng nhỏ đường bổ sung vào cơ thể sẽ không gây hại, nhưng một lon soda luôn luôn chứa nhiều đường hơn lượng đường khuyên dùng trong cả ngày. Những người uống soda thường xuyên có xu hướng tăng cân nhiều hơn và có nhiều khả năng bị béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và bệnh tim.

Nước ngọt
Nước ngọt có chứa một số chất không tốt cho bệnh tim

8. Kẹo là thực phẩm không tốt cho tim mạch

Trong nhiều năm, chất béo được coi là nguyên nhân lớn nhất của bệnh tim. Nhưng một báo cáo được công bố năm ngoái trên JAMA Internal Medicine tiết lộ rằng chế độ ăn nhiều đường có thể là mối đe dọa lớn hơn bằng cách góp phần gây béo phì, tăng tình trạng viêm, tăng cholesterol và tiểu đường, tất cả đều là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

9. Bơ

Bơ là một trong thực phẩm có hại cho tim mạch. Bơ có nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nên thay thế bơ bằng dầu ô liu hoặc dầu thực vật có chứa chất béo đơn và đa không bão hòa tốt cho tim.

Bơ
Người bệnh cần hạn chế ăn bơ

10. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên có nhiều chất béo và muối, đây là một thực phẩm có hại cho tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn khoai tây chiên 2 đến 3 lần một tuần có nhiều khả năng tử vong sớm. Một lựa chọn khác có tốt hơn một chút đó là tự làm khoai tây chiên bằng lò nướng với dầu ô liu tốt cho sức khỏe, sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn sử dụng khoai lang.

11. Gà rán là thực phẩm không tốt cho tim mạch

Gà rán chứa rất nhiều calo, chất béo và natri. Các nghiên cứu đã liên kết thực phẩm chiên với bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và huyết áp cao - tất cả đều làm tăng tỷ lệ mắc bệnh suy tim. Nên chọn ức gà không da và nướng thay vì chiên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.