Giỏ hàng

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm

Trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, chống lại sự ốm yếu, cải thiện sức khỏe nhận thức của bạn.

Một quả bơ mỗi ngày giúp giảm mức cholesterol có hại. Bơ có hàm lượng calo cao, với một quả cỡ trung bình chứa khoảng 21 gam chất béo. Ăn một quả bơ mỗi ngày không gây tăng cân và làm giảm mức cholesterol có hại cho sức khỏe. Quả bơ đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol.

Ăn trái cây thường xuyên để tăng cường sức khỏe tinh thần. Ăn đồ nhiều dầu mỡ khiến họ bị suy nhược tinh thần. Bên cạnh đó còn liên quan đến các triệu chứng lo âu, căng thẳng và trầm cảm.

Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp thúc đẩy chức năng não tối ưu. Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này có thể bị mất đi trong quá trình nấu nướng. Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng cần thiết, giúp thúc đẩy chức năng não bộ. Khuyến cáo rằng người lớn nên tiêu thụ ít nhất hai phần trái cây mỗi ngày.

Một phần ăn là một quả cam hoặc táo cỡ trung bình, có thể thay thế bằng hai quả mận cỡ nhỏ, kiwi. Phần ăn thứ hai là nửa bát trái cây đã cắt hoặc nửa bát nho, vải, quả mọng, nước trái cây tươi không phải là sự thay thế cho trái cây nguyên chất.

Protein thực vật từ các loại đậu làm giảm nguy cơ ốm yếu

Tình trạng gầy yếu thường gặp ở người cao tuổi với các triệu chứng như yếu cơ, mệt mỏi, tốc độ đi bộ chậm và giảm cân không chủ ý. Ngoài ra, họ còn xuất hiện hội chứng liên quan đến dễ bị té ngã, khó hồi phục sau bệnh tật, phẫu thuật. Ăn nhiều protein thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ ốm yếu. Các nghiên cứu cho biết protein thực vật có thể ngăn chặn tình trạng ốm yếu, giúp tăng sức đề kháng. Việc thay thế protein động vật bằng protein thực vật giúp ngăn ngừa tình trạng gầy yếu. Các nguồn thực phẩm chính của protein thực vật được xác định trong nghiên cứu là bánh mì, ngũ cốc, mì ống, các loại hạt và các loại đậu, trong khi nguồn thực phẩm chính của protein động vật bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, hải sản, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Rau củ quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Người tiêu thụ nhiều rau củ quả lành mạnh như trái cây, rau, quả hạch, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trà hoặc cà phê có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi chọn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, bạn nên tập trung vào cầu vồng màu sắc. Màu sắc càng sáng, chúng càng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất phytochemical để bạn được hưởng nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giúp bạn có đầy đủ chất dinh dưỡng. Các loại thực phẩm màu đỏ như cà chua và ớt chuông chứa lycopene có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống viêm. 

Những loại có màu xanh đậm như rau bina, cải ngọt, cải thảo và bông cải xanh có hàm lượng sắt, folate và canxi cao giúp sản xuất hồng cầu và sức khỏe của xương. Trong khi đó, các loại thực phẩm có màu cam và vàng như bí ngô, cà rốt và khoai lang chứa beta-carotene và lutein, rất quan trọng đối với sức khỏe của da, mắt cũng như hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Dưa hấu có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và trao đổi chất

Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng tốt cho cơ thể chúng ta, citrulline và arginine rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, trao đổi chất. Dưa hấu có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và tiêu hóa. Các axit amin này được tìm thấy trong dưa hấu, giúp hình thành oxit nitric, một hợp chất tự nhiên mà cơ thể sản xuất giúp thư giãn các mạch máu, hỗ trợ giảm lipid và kiểm soát glucose.

Trái cây ngọt cũng chứa chất chống oxy hóa và khoáng chất như lycopene, polyphenol, kali và magie là chìa khóa cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa.

Nguồn: soyte.namdinh.gov

Các bài viết của ROLIE VIỆT NAM chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Các bạn chịu trách nhiệm về sức khoẻ của mình. Sức khoẻ có trong tay bạn, hãy lựa chọn thông minh.

Chúc bạn sức khoẻ.