Giỏ hàng

CÁCH ĂN CHAY và MÓN CHAY ĐẦY ĐỦ, CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

Nếu là người hay ăn chay đúng cách, rau củ thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin, đặc biệt nhóm B, A... giúp phòng ngừa hỗ trợ rất nhiều trong điều trị các bệnh lý mãn tính liên quan đến ăn uống.

Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng cách sẽ dẫn tới thiếu chất hoặc thừa chất, không làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn tạo ra nguy cơ bệnh tật. Dưới đây là các nhóm chất có trong
đồ ăn chay đảm bảo đủ chất để nuôi cơ thể của bạn.

 Chất đạm: Bánh mì với đậu lăng, sanwich với bơ và hạt dẻ, cơm nếp với đỗ, cháo đậu xanh đều là những món ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.

 Tinh bột: Nên ăn nhiều những thực phẩm giàu tinh bột như: bánh mì, cơm, khoai tây, các loại ngũ cốc và các loại đậu, rau củ, đậu nành là những thực phẩm cung cấp carbohydrate.

 Chất béo: Nên sử dụng những thực phẩm có chất béo bão hoà đơn khi chế biến đồ ăn như: dầu hạt cải, dầu lạc, dầu olive hoặc bơ. Những thực phẩm này có thể phòng bệnh tim mạch. Không nên sử dụng quá nhiều dầu thực vật khi nấu ăn vì chúng có thể làm tăng cân.

 Vitamin và khoáng chất khác như canxi, sắt, kẽm từ rau củ quả và các loại hạt

Trang trí cũng không kém phần trọng giúp món ăn trông hấp dẫn, bắt mắt và bạn có cảm hứng hơn khi ăn chay. Dưới đây là một số cách trang trí các bạn tham khảo nhé

1. Soup all in one 

1. Sốt cà chua (hành tây phi thơm sau đó đổ tô cà chua đã cắt hạt lựu vô, cho gia vị , thêm chút nước , đậy nắp đun lửa lớn cho sôi rồi vặn nhỏ lửa lại hầm trong 15 phút)
2. 3 loại đậu tùy các bạn thích loại nào nhé 
Mình cho đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen đã ngâm qua đêm vào nồi soup cà chua sau khi sốt đã nhừ, thêm cà rốt, khoai tây, khoai lang đa cắt nhỏ cho có tinh bột, hâm tiếp 20p rồi tắt.
p/s: ko cần cho bột ngọt, cố gắng bỏ bột ngọt nhé mọi người, khoai tây, khoai lang, cà chua đã có sẵn vị ngọt tự nhiên rồi nè
Nguồn: Lê Bích Thùy


2. Bún tươi xào nghệ & lá hẹ
(Nguồn: Ngọc Yến)

3. Cơm gạo lứt đậu đen

• Ớt chuông om đậu hũ
* Ớt chuông giàu chất chống oxy hoá, phòng chống ung thư, giảm cholesterol trong máu, làm đẹp tóc và da, tốt cho hệ thần kinh, giúp sáng mắt ❤️
(Nguồn: Pii Pii Pii)

4. Bánh pizza chay  🍕


👉🏻Đế bánh: xay 1 bông cải trắng to tầm 1kg. Sau đó, bỏ vào túi lọc vắt bỏ nước. Sau khi vắt xong bỏ vào lò vi sóng 3 phút. Lấy ra trộn với 3 cái trứng, 1 chút muối, tiêu, mozzarella cheese. Tạo hình tròn cho đế bánh, dày hay mỏng tuỳ thích. Bỏ lò nướng 15 phút ở nhiệt độ 375F.

👉🏻Sốt cà chua: 3 quả cà chua lớn, 3 tép tỏi. Xay mịn. Cho 1 muỗng cà phê dầu olive lên chảo, dầu nóng, cho hỗn hợp vừa xay vào, đảo liên tục, hạ lửa vừa nhỏ, riêu. Cho 1 muỗng cà phê bột tỏi, bột hành, bột paprika, lá oregano khô hoặc tươi. Riêu lửa nhỏ, đảo đều, đến khi được hỗn hợp sệt. Khoảng 15 phút. Theo mình, riêu càng lâu càng ngon.

👉🏻Trang trí pizza theo ý thích. Mình thích
ăn đậu gà nên làm pizza đậu gà. Đậu gà ngâm qua đêm, luộc tầm 30 phút. Để ráo nước, trộn với chút bột tỏi, bột paprika. Bỏ lò nướng tầm 10 phút là có ngay đậu gà vị tỏi nướng rồi 🥳💯

(Nguồn: Thảo Nguyên)


5. cách làm bánh pizza chay 🍕

👉🏻Đế bánh: xay 1 bông cải trắng to tầm 1kg. Sau đó, bỏ vào túi lọc vắt bỏ nước. Sau khi vắt xong bỏ vào lò vi sóng 3 phút. Lấy ra trộn với 3 cái trứng, 1 chút muối, tiêu, mozzarella cheese. Tạo hình tròn cho đế bánh, dày hay mỏng tuỳ thích. Bỏ lò nướng 15 phút ở nhiệt độ 375F.
👉🏻Sốt cà chua: 3 quả cà chua lớn, 3 tép tỏi. Xay mịn. Cho 1 muỗng cà phê dầu olive lên chảo, dầu nóng, cho hỗn hợp vừa xay vào, đảo liên tục, hạ lửa vừa nhỏ, riêu. Cho 1 muỗng cà phê bột tỏi, bột hành, bột paprika, lá oregano khô hoặc tươi. Riêu lửa nhỏ, đảo đều, đến khi được hỗn hợp sệt. Khoảng 15 phút. Theo mình, riêu càng lâu càng ngon.
👉🏻Trang trí pizza theo ý thích. Mình thích ăn đậu gà nên làm pizza đậu gà. Đậu gà ngâm qua đêm, luộc tầm 30 phút. Để ráo nước, trộn với chút bột tỏi, bột paprika. Bỏ lò nướng tầm 10 phút là có ngay đậu gà vị tỏi nướng rồi 🥳💯

(Nguồn: Thảo Nguyên)


6. (Nguồn: Lê Bích Thủy)


Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn: Eat Clean and Healthy - Cộng Đồng Ăn Sạch và Sống Khoẻ Việt Nam
#EatCleanVietNam #EmHealthyBelly