Giỏ hàng

Chất xơ hòa tan. Bạn đã biết chưa?

Chất xơ là một chất không thể thiếu trong dinh dưỡng. Chất xơ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và cùng cấp vitamin hợp lý.

Trong thực tế, có hai loại chất xơ cần bổ sung thường xuyên: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có tác dụng làm tăng lượng lợi khuẩn trong đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm. Còn chất xơ không hòa tan sẽ không bị vi khuẩn đường ruột phá vỡ và sẽ không được hấp thu vào máu. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về chất xơ hòa tan.

I. Chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan mềm, có thể hấp thụ nước và trở thành một chất dạng gel ở bên trong đường tiêu hóa. Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm các loại đậu, yến mạch, lúa mạch, trái cây và trái bơ.

Chất xơ hòa tan còn giúp làm mềm phân, để phân có thể di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Chất xơ hòa tan cũng sẽ gắn với các chất khác như đường và cholesterol, giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hấp thụ những chất này vào máu. Đây là lý do vì sao chất xơ hòa tan có thể giúp điều hòa lượng đường huyết đồng thời bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch bằng việc giảm cholesterol máu.

Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan có thể làm tăng lượng lợi khuẩn trong đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, thậm chí là cải thiện cảm xúc.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan cũng giúp giảm cân. Với những người mới giảm cân, chất xơ hòa tan giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

II. Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm nào?

Những thực phẩ, chứa nhiều chất xơ hòa tan cần bổ sung mỗi ngày:

  • Yến mạch

  • Cà rốt

  • Lúa mạch

  • Hạt mã đề

  • Đậu Hà Lan

  • Đậu

  • Táo

  • Các loại trái cây thuộc họ cam, quýt

     

III. Tác dụng của chất xơ hòa tan

1. Bảo vệ tim mạch

Các loại chất xơ hòa tan sẽ bám chặt vào các hạt cholesterol, từ đó giúp bạn thải cholesterol ra ngoài theo đường tiêu hóa. Nhờ đó, lượng cholesterol trong cơ thể sẽ giảm bớt đáng kể, giúp bảo vệ tim khỏi các vấn đề về sức khỏe do cholesterol gây ra.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Cơ thể không thể hấp thụ hoàn toàn chất xơ, kể cả chất xơ hòa tan, do đó, tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa chất xơ sẽ không làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Bởi vậy sẽ giảm được các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc kể cả bệnh tim.

3. Giảm cân và duy trì cân nặng

Chất xơ hòa tan còn có tác dụng duy trì mức cân nặng ổn định và lành mạnh. Các chất xơ sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, bên cạnh đó, tạo cảm giác no lâu hơn và giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày lại. Từ đó lượng calo nạp vào sẽ ít đi giúp bạn dễ dàng đạt được lượng cân nặng như ý.

4. Giúp tiêu hóa dễ dàng hơn

Chất xơ hòa tan hút nước trong phần ruột, từ đó giúp các chất thải trong đường tiêu hóa dễ hình thành hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp chống lại các chứng bệnh như bệnh táo bón và tiêu chảy hiệu quả.

Nguồn: Vinmec và một số nguồn khác.