Giỏ hàng

Vitamin quan trong cho trẻ thừa cân béo phì

Thừa cân, béo phì đang là căn bệnh phổ biến ở lứa tuổi đến trường. và gia tăng mạnh mẽ ở các thành phố lớn. Béo phì sẽ dễ mắc các bệnh mãn tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi trưởng thành của trẻ.

Các mẹ thường nghĩ rằng khi trẻ béo phì cần "bóp mồm bóp miêng", cần giảm khẩu phần ăn. Điều này khiến trẻ mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu các chất cần thiết và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ.
Những vitamin quan trọng với trẻ béo phì

I. Vitamin tan trong dầu

- Vitamin D là vitamin tan trong chất béo. Đối tượng trẻ em, vị thành niên vitamin D giúp hình thành khung xương và chiều cao. Thiếu vitamin D trẻ dễ mắc các bệnh về tim mạch sớm hơn. Bởi vậy trẻ tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể việc cải thiện sự thiếu hụt vitamin D. Ngoài ra có thể bô sung vitamin D cho trẻ thông qua các thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, nấm, trứng, …

- Vitamin A cũng là một loại vitamin tan trong dầu có nguồn gốc từ cả động vật và thực vật. Sữa mẹ là nguôn cung cấp vitamin A dồi dào, đặc biệt là sữa non. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi cần được bú sữa mẹ. Khi trẻ lớn hơn, các bà mẹ cần linh hoạt hơn trong việc chế biến các món ăn để bảo đảm cung cấp đầy đủ lượng vitamin A cần thiết trong khẩu phần ăn. Thông thường vitamin A chứa nhiều trong các loại rau quả xanh (rau muống, rau dền, mồng tơi,…), rau quả có màu vàng đậm (cà rốt, bí đỏ,…), hoặc có rất nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như (gan, thịt, cá, trứng, sữa, …).

- Vitamin E là một chất chống oxi hóa quan trọng ở con người. Vitamin E có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm trái cây, rau, các loại hạt và hạt giống: Dầu thực vật, rau có màu xanh thẫm (cải bó xôi), ngũ cốc, trứng,…

II. Vitamin tan trong nước

1. Folate và vitamin B12: 

Ở trẻ em thừa cân, béo phì, sự thiếu hụt Folate và vitamin B12 xảy ra phổ biến hơn. Nguồn cung cấp vitamin B12 bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt, gia cầm, hải sản và trứng, ngoài ra còn có một số loại ngũ cốc ăn sáng, sản phẩm lên men dinh dưỡng và thực phẩm làm từ đậu nành được bổ sung tăng cường vitamin B12 cho bé.

2. Khoáng chất và các nguyên tố vi lượng: 

- Sắt đóng vai trò quan trọng hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, khi trẻ lớn lên, nhu cầu đối với sắt cũng tăng. Sắt có nhiều trong các sản phẩm từ động vật (thịt, lòng đỏ trứng) và nguồn gốc thực vật (chủ yếu là các loại đậu).

- Kẽm là nguyên tố vi lượng có rất cần thiết cho sự phát triển của cơ và xương. Trẻ thừa cân, béo phì cũng nằm trong nhóm đối tượng bị thiếu hụt nguyên tố này. Phụ huynh có thể bổ sung kẽm cho các bé từ các nguồn thức ăn từ thịt, cá, vỏ cá và các loại hạt và ngũ cốc.

- Selen cũng là thành phần chống oxi hóa quan trọng và bị thiếu hụt ở trẻ em thừa cân, béo phì mà các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý. Các thực phẩm bổ sung selen cho trẻ em trong nguồn thức ăn hằng ngày như là lúa mì, bắp, bắp cải, đậu hà lan, cà rốt, củ cải, yến mạch, pho mát, nấm, cá hồi, thịt gà,…

Nguồn: bvndtp.org.vn và một số nguồn khác