Giỏ hàng

Matcha và công thức đồ uống ngon bất bại

Với văn hóa ẩm thực thật thiếu sót khi không nhắc tới ẩm thực Nhật Bản. Đây được coi là tốt cho sức khỏe đứng hàng đầu. Matcha là thức uống truyền thống cửa Nhật Bản và đã được chứng minh đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Bởi vậy, matcha không chỉ được ưa chuộng mà chúng còn ứng dụng nhiều trong cuộc sống.

I. Công dụng của matcha

Matcha còn có nghĩa là bột trà xanh và được sản xuất tại Nhật. Để sản xuất được thứ bột này, đầu tiên người ta hái các lá trà từ trong bóng râm, sau đó đem đi hấp để ngăn chặn quá trình lên men, sấy khô và bảo quản lạnh để giữ màu sắc, hương vị và kết cấu của trà xanh matcha.

1. Chống lão hóa

Trong matcha nói riêng và các loại trà nói chung có chứa các chất chống oxy hóa và chống lại các tác động tiêu cực của bức xạ tia cực tím UV, giúp chúng ta giữ được làn da trẻ trung. Matcha có khả năng chống viêm, quá trình oxy hóa và lão hóa rất tốt.

2. Giải độc

Chất diệp lục trong matcha không chỉ làm cho trà Matcha có màu xanh rực rỡ mà còn là một chất giải độc tuyệt vời. Chất diệp lục giúp làm sạch máu, duy trì độ kiềm của máu và các mô bằng cách loại bỏ các kim loại nặng, chất độc hóa học và các chất gây rối loạn nội tiết tố.

3. Ngăn ngừa ung thư

Catechin được cho là có khả năng ngăn ngừa ung thư. Trong số các catechin có trong trà xanh Matcha, hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) chiếm 60%, EGCG dọn sạch các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể và là một chất chống gây ung thư rất mạnh. Bởi vậy matcha có tác động và ngăn chặn các tế bào ung thư hiệu quả.

4. Giảm cân

Gần như không chứa calo, các catechin có trong trà xanh Matcha lại có tính chất sinh nhiệt thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo. Trà xanh Matcha giúp tăng cường sự trao đổi chất để đốt cháy calo nhanh hơn gấp bốn lần và giảm sự hình thành của các tế bào mỡ mới.

5. Thư giãn tinh thần

Theo một nghiên cứu, trà xanh Matcha chứa axit amin L-theanine nhiều gấp 5 lần so với trà xanh thông thường. L-theanine là một axit amin duy nhất có đặc tính làm thư giãn, chống căng thẳng, lo âu, tăng sức đề kháng và giúp tăng sóng alpha trong não.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Đang ngạc nhiên là một lượng đáng kể vitamin A và C, sắt, kali, canxi và protein để tăng cường sức khỏe tổng thể. Catechins trong Matcha có tính kháng sinh cung cấp sức mạnh chống lại các kháng nguyên khác nhau từ đó tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

7. Giúp hệ tiệu hóa khỏe mạnh

Matcha chứa nhiều chất xơ có khả năng giảm táo bón và ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, loại trà xanh này còn kích thích các hoạt động sinh học trong ruột. Catechins có trong trà Matcha giúp ngăn chặn nhiễm trùng bên trong ruột. 

8. Giảm cholesterol và lượng đường huyết

Việc thường xuyên uống trà xanh Matcha cho thấy lượng cholesterol LDL (xấu) giảm và tăng lượng cholesterol HDL (tốt). Saponins trong trà xanh Matcha ngăn sự hấp thụ cholesterol vào ruột.

II. Công thức đồ uống từ matcha

1. Sinh tố matcha đào chuối

Nguyên liệu:

- 2 quả đào

- 2 thìa bột matcha

- 1 quả chuối

- 100 gram rau chân vịt

- 50ml nước cốt dừa

- 20 gram hạt dẻ

Cách làm

- Rau chân vịt nhặt và rửa sạch, thái miếng nhỏ

- Chuối bỏ vỏ, thái miếng nhỏ. Đào bổ thành miếng, bỏ hạt

- Hạt dẻ nhặt sạch, luộc chín và tách lấy nhân.

- Cho nguyên liệu vào máy xay xay nhuyễn

- Đổ ra bát và trang trí theo ý thích.

2. Sinh tố matcha bơ kiwi

Nguyên liệu

- 2 thìa matcha

- 2 quả kiwi xanh

- 50 gram cải xoăn

- 1/ 2 quả bơ

- 50 gram hạt điều

Cách làm

- Cải xoăn rửa sạch, cắt nhỏ

- Bơ và kiwi bỏ vỏ, thái nhỏ

- Cho nguyên liệu vào xay nhuyễn rồi đổ ra cốc

3. Sinh tố matcha dưa lưới

Nguyên liệu

- 1/ 4 quả dưa lưới

- 2 thìa bột matcha

- 200ml sữa hạnh nhân

- Chất tạo ngọt 

Cách làm

- Dưa lưới gọt vỏ, cắt miếng nhỏ

- Cho nguyên liệu vào máy xay nhuyễn là được.

Nguồn: quantrimang.com và một số nguồn khác.