Giỏ hàng

CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ HIỆU QUẢ

Mất trí nhớ có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có quá nhiều công việc bận rộn hoặc những điều khác phải bận tâm. Tuy nhiên nếu tình trạng mất trí nhớ kéo dài thì có thể đây sẽ là một vấn đề lớn. Vậy chúng ta phải làm thế nào để cải thiện trí nhớ, giúp bộ não tăng khả năng tập trung để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hãy cùng đi tìm hiểu những cái cải thiện trí nhớ đơn giản và hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Những cách cải thiện trí nhớ hiệu quả 

Rèn luyện bộ não

Cũng giống như sức khỏe của chúng ta, não bộ cần được tập luyện thường xuyên để có thể khỏe mạnh. Tập luyện trí não là một việc cần thiết đối với các chất xám để thuốc nó phát triển mở rộng, từ đó có thể cải thiện trí nhớ hiệu quả. Một thử nghiệm cho thấy những người thực hiện các hoạt động rèn luyện trí não ít nhất 15 phút mỗi ngày duy trì trong 1 tuần Đã cải thiện chức năng não bộ hiệu quả hơn.

Trí nhớ công việc, trí nhớ ngắn hạn, những kỹ năng giải quyết vấn đề của những người này đều đã được cải thiện đáng kể khi tập luyện các trò chơi liên quan đến não bộ và cần phải ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các hoạt động rèn luyện trí não từ các trang Web nổi tiếng, và trên đó sẽ có các bài tập giúp tăng cường sự ghi nhớ các chi tiết nhanh nhất.

Tập luyện thể dục

Việc tập luyện thể chất có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của não bộ. Nghiên cứu sức khỏe đã cho thấy, tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và bảo vệ não bộ chống lại sự lão hóa.

Một kết quả nghiên cứu đã cho thấy tập thể dục nhịp điệu có khả năng cải thiện trí nhớ ở những người bệnh mất trí nhớ tạm thời ở giai đoạn sớm rất hiệu quả. Một số nội dung tập luyện mà bạn có thể lựa chọn bao gồm: đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đi bộ đường dài,….

Thiền

Thiền cũng là một cách để cải thiện trí nhớ hiệu quả. Các tác giả của một bài báo nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định sẽ cải thiện chức năng não, giảm các dấu hiệu thoái hóa và cải thiện trí nhớ công việc và trí nhớ dài hạn.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát não bộ của những người thường xuyên thực hành thiền định và những người không thực hành. Kết quả đã cho thấy việc tạo thói quen thiền định có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não, bao gồm tăng độ dẻo dai của não và giữ cho não bộ khỏe mạnh.

 

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng, nó sẽ là khoảng thời gian giúp não hồi phục sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể sẽ dẫn đến việc suy giảm nhận thức và nó có thể làm gián đoạn quá trình lão sử dụng để tạo ra trí nhớ.

Vì thế chúng ta được khuyên rằng tại sao người trưởng thành nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Đây là khoảng thời gian lý tưởng sẽ giúp não bộ nghỉ ngơi và lưu trữ những trí nhớ lâu dài.

Ăn ít đường

Những thức ăn có đường có thể đem lại một cảm giác rất ngon, nhưng sử dụng trong thời gian lâu dài chúng có thể gây suy giảm trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra nếu một người uống quá nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả nước ép trái cây, có thể làm giảm tổng thể tích não, tích tụ lâu dần có thể gây ra bệnh mất trí nhớ ngắn hạn.

Vì thế, một chế độ ăn uống ít đường có khả năng chống lại nguy cơ này. Trong khi những thực phẩm có độ ngọt tự nhiên ví dụ như trái cây nó sẽ là một nguồn bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng ta nên tránh hoặc hạn chế nhất có thể sử dụng đồ uống có đường và thực phẩm có thêm đường đã qua chế biến.

Những bài tập tốt cho não để cải thiện trí nhớ

Chơi ghép hình

Trò chơi ghép hình là một loại trò chơi tuyệt vời để tăng cường hoạt động của não bộ cũng như tăng cường trí nhớ. Các nghiên cứu cho thấy thực hiện trò chơi ghép hình thu hút khả năng nhận thức và là một yếu tố bảo vệ cho quá trình lão hóa nhận thức không gian thị giác.

Khi chơi 1 trò chơi ghép hình, bạn sẽ phải nhìn vào các mảnh ghép khác nhau để tìm ra vị trí của chúng trong một bức tranh tổng thể lớn hơn. Trò chơi này có thể là giải pháp tuyệt vời để cho bạn tự thử thách và rèn luyện trí não của bản thân mình.

Xây dựng vốn từ ngữ

Có một vốn từ ngữ phong phú sẽ giúp bạn lắng nghe một cách thông minh hơn. Nhưng bạn cũng có thể biến một bài học từ ngữ nhanh chóng thành một trò chơi để kích thích não bộ. Nghiên cứu cho thấy nhiều vùng khác của não tham gia vào các nhiệm vụ từ vựng, đặc biệt là ở những vùng quan trọng đối với quá trình xử lý thị giác và thính giác.

Bạn hãy giữ một quyển sổ ghi chép bên mình, viết ra một từ không quen thuộc sau đó tra cứu để tìm hiểu định nghĩa về nó. Cuối cùng là hãy cố gắng sử dụng từ ngữ mới này và áp dụng vào các tình huống thực tế của mình.

Sử dụng các giác quan trên cơ thể

Sử dụng tất cả các giác quan chưa thể có thể giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả

Để rèn luyện cho các giác quan và não bộ, bạn hãy thực hiện các hoạt động có sự tham gia đồng thời của năm giác quan.

Bạn có thể thử làm một chiếc bánh kem, hoặc ghé vào siêu thị hoặc ăn thử một vài những món ăn mới ở một nhà hàng xa lạ. Để thực hiện được những hoạt động này thì bạn nên tập trung để đánh thức khứu giác, thị giác và thính giác,….

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn những cách cải thiện trí nhớ đơn giản và hiệu quả, nếu như bạn đang gặp phải tình trạng nhớ quên lẫn độ thì hãy tự áp dụng theo những cách nêu trên nhé.

nguồn: topcachlam