Giỏ hàng

LỢI ÍCH CỦA MƯỚP ĐẮNG

Mướp đắng là 1 loại quả thuộc họ bầu bí, trong đông y được biết đến như 1 phương thuốc chữa bệnh, được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Ngày nay mướp đắng được sử dụng để chế biến thành các món ăn như: canh mướp đắng nhồi thịt, nước ép,… vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của mướp đắng nhé.

Mướp đắng (khổ qua), thuộc họ bầu bí, là loại quả có hàm lượng vitamin C đứng hàng đầu trong các loại rau, dưa, bí,… Mướp đắng có tác dụng phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, kháng ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng cảm mạo, bảo vệ tim.

Ngoài ra, chất glycoside của mướp đắng có tác dụng giảm đường trong máu nên có tác dụng trị liệu bổ trợ đối với bệnh đái tháo đường.

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

Lợi ích của mướp đắng

Giảm Cholesterol

Cholesterol máu cao cần được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu. Giảm cholesterol cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Mướp đắng là một vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể ngăn ngừa các biến cố tim mạch. Bạn có thể sử dụng khổ qua thường xuyên để giúp giảm cholesterol trong máu 1 cách tự nhiên.

Cải thiện sức khỏe gan

Thường xuyên ăn các thực phẩm bổ gan sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mướp đắng giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, cải thiện chức năng của túi mật, và làm giảm ứ dịch.

Do đó nó rất hữu ích cho những người bị xơ gan, viêm gan, táo bón. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ việc giảm cân cũng như làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Uống ít nhất một ly nước mướp đắng mỗi ngày sẽ giúp bạn tận hưởng những lợi ích này.

Giảm bớt lượng tinh bột

Đây là một lợi ích rất quan trong đối với những người bị tiểu đường. Trong cơ thể, tinh bột sẽ được chuyển thành đường và mướp đắng giúp chuyển hóa đường.

Tăng tốc độ chuyển hóa tinh bột sẽ khiến cơ thể giảm dự trữ chất béo, giúp duy trì cân nặng lành mạnh hoặc giảm cân. Chuyển hóa tinh bột phù hợp cũng hỗ trợ việc phát triển cơ bắp và tăng trưởng của cơ thể.

Tốt cho người tiểu đường type 2

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng làm giảm lượng đường trong máu thông qua tác dụng làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Uống mỗi ly nước mướp đắng mỗi ngày có thể giúp bạn nhận được đầy đủ những lợi ích của loại quả này.

Bạn nên ngưng sử dụng nếu xuất hiện triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, hoặc sốt. Tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống cũng như kiểm tra lượng đường máu thường xuyên và điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Giúp giảm cân

Mướp đắng cũng có tác dụng chuyển hóa lipid. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nó có thể làm giảm sự tích tụ chất béo, do đó có tác dụng chống béo phì.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, dầu hạt khổ qua có thể làm giảm nguồn dự trữ chất béo trong cơ thể bạn bằng cách giết chết các tế bào mỡ một cách chọn lọc. Điều này là do nó chứa các phân tử hoạt động như glycoside triterpenoid, alkaloid, flavonoid, polyphenol, carotenoid và axit béo có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm mô mỡ, thường liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Hầu hết bộ phận của cây mướp đắng đều có đặc tính chống ung thư. Chiết xuất của nó ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách kích hoạt quá trình chết tế bào.

Dầu hạt của nó có các axit béo hoạt tính sinh học can thiệp vào sự gia tăng của các dòng tế bào ung thư vú và ung thư gan. Ngoài ra, toàn bộ quả và chiết xuất vỏ của mướp đắng cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh ung thư đại tràng.

Nói tóm lại mướp đắng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bạn nên sử dụng loại thực phẩm thường xuyên trong bữa ăn để giúp tăng cường sức khỏe nhé.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn: topcachlam