Giỏ hàng

TÁC HẠI CỦA VIỆC UỐNG NHIỀU ĐỒ UỐNG CÓ GAS

Nước ngọt có ga là một thức uống giải khát, đồng thời cũng là thức uống được rất nhiều người ưa thích. Đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học đều cho rằng nước ngọt không phải là thức uống có lợi cho sức khoẻ. Nhưng hiện nay có rất nhiều người sử dụng chúng. Đặc biệt là vào các dịp lễ tết thì số lượng nước ngọt có ga được tiêu thụ ngày càng nhiều. Hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây những tác hại của nước ngọt có ga đối với sức khỏe nhé.

Những tác hại của nước ngọt có ga đối với sức khỏe

Gây tăng cân, tăng lượng mỡ trong cơ thể

Các loại nước ngọt có chung đặc biệt là nước ngọt có ga thường chứa một chất fructose, chất này khi đi vào trong cơ thể sẽ không cần insulin cũng có thể chuyển hóa thành mỡ thừa gây tăng cân, béo phì. Đồng nghĩa với việc sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ.

Dấu hiệu thường thấy ở những người có nhiều lượng mỡ trong cơ thể đó là béo bụng. Điều này cũng gặp ở những người uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng, nước ngọt không đường. Nếu như chúng ta uống quá nhiều nước ngọt và cảm thấy bụng đang dần lớn lên thì nên đi kiểm tra sức khỏe và cân nặng, phải hạn chế nước ngọt có ga.

Đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Nước ngọt có ga được sử dụng đường tự nhiên hoặc đường hóa học. Chúng đều chứa acid photphoric được dùng để tăng hương vị và cũng là chất bảo quản. Uống nhiều nước ngọt có ga sẽ làm dư thừa lượng acid photphoric dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thận, giảm mật độ xương.

Một nghiên cứu khác cũng cho rằng nếu tiêu thụ một lượng lớn nước ngọt có ga trong thời gian dài sẽ khiến làn da của bạn trở nên lão hóa và suất hiện nhiều nếp nhanh hơn những người không tiêu thụ nước ngọt.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Uống nước ngọt có ga sẽ khiến cho hàm lượng đường trong các loại nước ngọt bị dư thừa, khiến tuyến tụy, tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý. Sau đó thường gặp vấn đề về chuyển hóa đường cũng như năng lượng trong cơ thể.

Vai trò chính của insulin sẽ là chuyển hóa đường glucozo từ máu vào tế bào một cách chính xác nhất. Nếu như lượng đường dư thừa quá nhiều sẽ xảy ra tình trạng kháng insulin, gây rối loạn chuyển hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường.

Uống nước ngọt có ga nhiều có thể gây nghiện

Điều này đã được minh chứng ở rất nhiều các bạn trẻ, sau một thời gian uống nước ngọt có ga sẽ bị nghiện, dẫn đến tình trạng ngày nào cũng uống. Nước ngọt có ga có chứa đường, kích thích sự giải phóng dopamine, là một chất dẫn truyền nội tiết thần kinh trong não, làm cho người uống cảm thấy hưng phấn, đầy năng lượng hơn. Đây cũng chính là chất gây nghiện cocaine. Đó cũng là câu giải thích cho việc tại sao rất khó để từ bỏ đường mặc dù bản thân chúng ta biết rằng nó không tốt cho sức khỏe.

Uống nước ngọt để không gây hại cho sức khỏe

Chúng ta vẫn có thể uống nước ngọt mà không gây hại cho sức khỏe. Nếu như biết uống đúng cách, uống một lượng vừa đủ. Nếu như ai có thói quen uống nước ngọt mỗi ngày thì hãy từ bỏ. Vì nó sẽ rất khiến chúng ta mắc các bệnh lý ở trên.

Để đảm bảo sức khỏe vẫn được duy trì khi uống nước ngọt, chúng ta cần lưu ý:

  • Không uống quá nhiều nước ngọt trong một thời gian ngắn. Một tuần chỉ nên uống từ 2 đến 3 lon nước ngọt.
  • Những người đã mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp thì hạn chế tối đa việc tiêu thụ nước ngọt.
  • Tuyệt đối không uống nước ngọt thay cho nước lọc. Hãy uống nước lọc nhiều hơn và thi thoảng mới sử dụng nước ngọt để thay đổi khẩu vị.
  • Không uống nước ngọt trong bữa ăn, không uống vào lúc đói và cũng không uống vào ban đêm để tránh gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là những tác hại của nước ngọt có ga cũng như cây uống nước ngọt có ga sao cho để sức khỏe vẫn được duy trì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu ra tác hại của nước ngọt từ đó biết điều chỉnh lại lượng nước ngọt nạp vào cơ thể cho phù hợp.

nguồn: topcahlam

Chúc các bạn thành công!