Giỏ hàng

5 món ăn cải thiện tâm trạng, giảm stress

 

Các loại hạt, cá nhiều dầu, chocolate đen... đều chứa những chất kích thích sản sinh hormone hạnh phúc, nhờ đó góp phần làm dịu tâm trạng, giảm bớt căng thẳng.

Ngoài việc tập thể dục giúp thúc đẩy quá trình tiết hormone "hạnh phúc" dopamine, ăn đúng loại thực phẩm cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự. Theo ETToday, dưới đây là những món ăn góp phần cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, stress.

1. Cá béo

Các loại cá béo hay cá chứa nhiều dầu (oily fish) như cá hồi, cá thu, cá ngừ đều chứa hàm lượng dồi dào axit béo omega 3 và vitamin D. Những chất này có thể giúp giảm trầm cảm và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

2. Chocolate đen

Caffein và flavonoid trong chocolate tạo cảm giác sảng khoái và thúc đẩy quá trình tiết serotonin - hormone đóng vai trò ổn định tâm trạng. Nên chọn chocolate đen có hàm lượng ca cao trên 80% để đạt được hiệu quả này. Ngược lại, những loại chocolate trắng chứa hàm lượng đường sữa cao, tỷ lệ cacao ít không đem lại công dụng này đồng thời dễ khiến bạn bị nghiện đường, khó kiểm soát cân nặng.

3. Các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt điều... chứa lượng lớn vitamin E cùng axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe não bộ, giảm áp lực. Trytophan có nhiều trong các loại hạt còn là nguyên liệu để sản sinh ra serotonin, góp phần ổn định tâm trạng.

4. Rau và trái cây tươi

Sức khỏe đường ruột và sức khỏe thể chất, tinh thần có mối liên hệ mật thiết với nhau. Tiêu thụ nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất xơ giúp duy trì chức năng tiêu hóa hiệu quả, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và đảm bảo việc bài tiết serotinin ổn định. Khi tiêu hóa tốt, cơ thể nhẹ nhàng, góp phần giúp tinh thần thoải mái, dễ kiểm soát trước mọi tình huống hơn.

5. Trà xanh

Theanine trong trà xanh làm tăng nồng độ serotonin và dopamine trong não, có thể giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dễ bị mất ngủ khi uống trà xanh, tốt nhất không nên uống để tránh tạo vòng luẩn quẩn, khiến cơ thể thêm mệt mỏi, căng thẳng.

Nguồn: ngoisao.vnexpress.net

Các bài viết của ROLIE VIỆT NAM chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Các bạn chịu trách nhiệm về sức khoẻ của mình. Sức khoẻ có trong tay bạn, hãy lựa chọn thông minh.

Chúc các bạn sức khoẻ!