Giỏ hàng

Thực phẩm tốt cho người bị đau nhức xương khớp

Đối với những người bị đau nhức xương khớp chế độ ăn uống vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến các cơn đau của chúng ta. Vậy người bị đau nhức xương khớp nên ăn gì?

Những người bị đau nhức xương khớp nên bổ sung các các thực phẩm tốt cho xương khớp như sau:

Nhóm thực phẩm tốt cho sụn khớp

  • Các loại cá và dầu cá: Cá là thực phẩm mà người bị đau xương khớp nên  bổ sung trong thực đón của mình. Bởi trong cá có hàm lượng omega - 3 cao. Omega - 3 có tác dụng hỗ trợ nuôi dưỡng sụn khớp. Có tác dụng làm giảm đau, giảm viêm và tăng cường lưu thông máu hiệu quả. Vì thế cần bổ sung ăn các loại cá và dầu cá để tốt cho sụn khớp nhất.
                          Thông tin về cá hồi và những cách chế biến cá hồi ngon dễ làmThông tin về cá hồi và những cách chế biến cá hồi ngon dễ làm
  • Sữa và các tác phẩm từ sữa: Trong sữa chứa khá nhiều canxi và vitamin D. Canxi là khoáng chất thiết yếu hình thành giúp cho xương chắc. Vitamin D đóng vai trò là chất xúc tác, giúp cơ thể hấp thụ canxi trong thực phẩm một cách dễ dàng hơn.
  •  Hạt ngũ cốc: Các loại ngũ cốc và đặc biệt là đậu nành là thực phẩm mà người bị đau xương khớp nên ăn. Bởi nó giúp các sụn khớp sản sinh ra nhiều collagen giúp cho xương chắc khỏe hơn.
  • Nấm: Nấm có tác dụng chống viêm, làm giảm tình trạng tê bì chân tay và thoái hóa khớp.
  • Rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây là thực phẩm chức nhiều khoáng chất như canxi, cali, các loại vitamin,... Nếu người bệnh bổ sung loại thực phẩm này trong các bữa ăn hằng ngày sẽ cải thiện tình trạng đau xương khớp nhanh chóng. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: cam, bưởi, chanh dây, đu đủ,... Các loại rau tốt cho người đau xương khớp như: rau bina, bông cải xanh, cải xoăn,...

Nhóm thực phẩm giúp bôi trơn khớp

Các thực phẩm làm tăng độ bôi trơn cho khớp như:

  • Cà chua: Trong cà chua chứa khá nhiều vitamin K. Nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành các osteocalcin. Hoạt chất này giúp cho xương đặc hơn và hạn chế tình trạng loãng xương. Cà chua còn bổ sung chất nhờn cho đầu khớp. Nó cung cấp một lượng lớn collagen nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của xương, sụn, bao hoạt dịch và dây chằng.
  • Chuối: Trong chuối chứa nhiều kali, tryptophan và serotonin. Các chất này tham gia vào quá trình tạo chất nhờn ở đầu khớp. Nếu bạn bổ sung các hoạt chất này sẽ góp phần giảm đau, chống viêm hiệu quả.
  • Đậu bắp: Trong đậu bắp chứa nhiều vitamin K và folate. Nó tham gia vào quá trình tái tạo tế bào mới. Do đó quá trình phục hồi các sụn khớp sẽ nhanh hơn.
                         Người có dấu hiệu sau không nên ăn Chuối | Sở Y tế Nam Định

Nhóm thực phẩm giảm đau nhức và chống viêm

Các thực phẩm có tác dụng giảm đau nhức và chóng viêm như:

  • Trà xanh: Trong trà xanh có chứa hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình loãng xương và thoái hóa khớp. Chính vì vậy, loại thức uống này được các nhà dinh dưỡng khuyên dùng mỗi ngày.
                          TRÀ XANH
Ngoài ra, khi chế biến món ăn, người bị đau nhức xương khớp nên dùng thêm các loại gia vị có tính nóng như: hạt tiêu, tỏi, ớt,... Nhưng không nên ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.

Nguồn: hongtam.com

Các bài viết của ROLIE VIỆT NAM chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Các bạn chịu trách nhiệm về sức khoẻ của mình. Sức khoẻ có trong tay bạn, hãy lựa chọn thông minh.

Chúc bạn sức khoẻ.