Giỏ hàng

TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO ?

 Bệnh tiểu đường thai kỳ là khi lượng đường trong máu phát triển cao trong thời kì mang thai và thường biến mất sau khi sinh. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, nhưng phổ biến hơn ở nửa sau. Nó xảy ra nếu cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin - một loại hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu, để đáp ứng nhu cầu cần thiết trong thai kỳ.

  Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gây ra vấn đề cho bạn và em bé trong và sau khi sinh. Nhưng nguy cơ của những vấn đề này có thể giảm bớt nếu nó được phát hiện và quản lý điều trị tốt.


Ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

  Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể bị tiểu đường thai kỳ khi mang thai, nhưng bạn có nguy cơ cao hơn nếu:

➡️ Chỉ số khối cơ thể của bạn (BMI) trên 30
➡️ Trước đây bạn đã có một em bé nặng 4,5kg (10lbs) trở lên khi sinh
➡️ Bạn bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước
➡️ Một trong những cha mẹ hoặc anh chị em của bạn bị tiểu đường
➡️ Nguồn gốc gia đình của bạn là Nam Á, Trung Quốc, Châu Phi-Caribbean hoặc Trung Đông

Triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

  Bệnh tiểu đường thai kỳ thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh được phát hiện khi bạn đi kiểm tra. Một số phụ nữ có thể xuất hiện các triệu chứng nếu lượng đường trong máu của họ tăng quá cao, chẳng hạn như:

➡️ Cơn khát tăng dần
➡️ Cần đi tiểu thường xuyên hơn bình thường
➡️ Khô miệng
➡️ Mệt mỏi

  Nhưng một số trong những triệu chứng này phổ biến khi mang thai và không nhất thiết sẽ trở thành dấu hiệu của bệnh. Hãy nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải.

❓ Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào 

Hầu hết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ vẫn mang thai bình thường, sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên, tiểu đường thai kỳ có thể gây ra các vấn đề như:

➡️ Em bé phát triển lớn hơn bình thường - điều này có thể dẫn đến những khó khăn trong quá trình sinh nở và làm tăng khả năng chuyển dạ hoặc sinh mổ
➡️ Polyhydramnios – hiện tượng quá nhiều nước ối trong bụng mẹ, có thể gây ra chuyển dạ sớm hoặc gặp vấn đề khi sinh
➡️ Sinh non
➡️ Tiền sản giật - một tình trạng gây tăng huyết áp khi mang thai và có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ nếu không được điều trị
➡️ Em bé của bạn bị hạ đường huyết hoặc vàng da và vàng mắt sau khi sinh, có thể phải điều trị tại bệnh viện
➡️ Thai chết lưu (mặc dù điều này rất hiếm)

Bị tiểu đường thai kỳ cũng có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Ảnh hưởng lâu dài của bệnh tiểu đường thai kỳ

  Bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi sinh. Nhưng những phụ nữ đã từng bị có nhiều khả năng bị tiếp tục ảnh hưởng:

➡️ Tiểu đường thai kỳ một lần nữa trong tương lai
➡️ Mắc bệnh tiểu đường loại 2 - một loại bệnh tiểu đường suốt đời

Bạn nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra bệnh tiểu đường vào khoảng 6 đến 13 tuần sau khi sinh, và mỗi năm sau đó nếu kết quả bình thường. Gặp bác sĩ ngay nếu bạn xuất hiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ đã kể trên, đừng đợi đến lần kiểm tra tiếp theo. Bạn nên làm các xét nghiệm ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe, vì nhiều người mắc bệnh tiểu đường không có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn cũng sẽ được tư vấn về những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chẳng hạn như duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên. Một số nghiên cứu đã nói rằng em bé của những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể dễ mắc bệnh tiểu đường hoặc trở nên béo phì sau này trong cuộc sống.

Lập kế hoạch mang thai trong tương lai

  Nếu bạn đã bị tiểu đường thai kỳ trước đó và bạn dự định có thai, hãy chắc chắn rằng bạn đã được kiểm tra bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên được chuyển đến một phòng khám tiền thụ thai để được hỗ trợ để đảm bảo tình trạng của bạn được kiểm soát tốt trước khi bạn có thai. Nếu bạn có thai ngoài ý muốn nhưng muốn sinh con, hãy nói chuyện với bác sĩ rằng bạn bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước. Nếu các xét nghiệm cho thấy bạn không mắc bệnh tiểu đường, bạn sẽ được đề nghị sàng lọc sớm hơn trong thai kỳ ngay sau lần kiểm tra và xét nghiệm sàng lọc lặp lại sau 24 đến 28 tuần nếu xét nghiệm đầu tiên là bình thường. Ngoài ra, có thể đề nghị bạn bắt đầu tự kiểm tra đường huyết bằng cách sử dụng thiết bị chích ngón tay giống như cách bạn đã làm trong bệnh tiểu đường thai kỳ trước đó.

   Emma gửi các mẹ bầu tham khảo 1 số mẫu thực đơn trong quá trình mang thai nha. Chúc các mẹ và bé khoẻ mạnh, hạnh phúc 💚