Giỏ hàng

3 tháng cuối thai kì mẹ cần bổ sung dinh dưỡng nào?

3 tháng cuối thai kì được coi là dấu mốc hết sức quan trọng cho mẹ và bé. Dinh dưỡng cho mẹ trong 3 tháng cuối cũng cần được cân nhắc. Bởi đây cần sự đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé và là bước chuẩn bị trong quá trình vượt cạn của mẹ.

I. Dinh dưỡng cho mẹ trong 3 tháng cuối

1. Chất béo

Để bé phát triển toàn diện và có một trí não thông minh, mẹ cần bổ sung chất béo đầy đủ. Trong 3 tháng cuối, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giảu chất béo như: bơ, đậu phộng, các loại hạt... Tuy nhiên mẹ nên tránh ăn quá nhiều, bổ sung liều lượng vừa đủ.

2. Sắt và canxi

Trong giai đoạn mang thai, người mẹ dễ thiếu sắt gấp nhiều lần bởi  một số lượng lớn sắt và canxi để giúp cho sự phát triển khung xương của trẻ và nuôi dưỡng trẻ. Bởi vậy, trong chế độ dinh dưỡng cần thiết cung cấp canxi và sắt cho các mẹ bầu và thai nhi trong 3 tháng cuối. Mẹ cần luôn luôn bổ sung sắt và canxi trong thời gian này để đảm bảo sức khỏe của mình và sự phát triển toàn diện của bé. Một số thực phẩm giàu canxi là sữa chua ít béo, sữa đậu nành, nước cam, rau lá xanh, đậu phụ … thực phẩm giàu sắt là thịt bò, thịt lợn …

3. Vitamin, khoáng chất, chất xơ
Các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì…giúp mẹ bầu hấp thu canxi, sắt một cách tốt hơn, dễ dàng hơn, đồng thời cần uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, tránh việc bị táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ bầu và thai nhi.

II. Những thực phẩm mẹ nên tránh 

Ngoài các thực phẩm bổ dưỡng nêu trên, một số thực phẩm không tốt cho mẹ bầu và thai nhi và cần tránh. Đó là:

1. Thức ăn mặn và đồ ăn nhiều dầu mỡ

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm chứ nhiều muối như: dưa muối, cá muôi khô... hạn chế ăn muối và xì dầu. Ở 3 tháng cuối thai kỳ, hệ tiêu hoá của các mẹ bầu sẽ hoạt động kém hơn nên quá trình tiêu hoá sẽ bị chậm lại. Vì thế, mẹ không nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây khó hấp thụ được thức ăn. Ngoài ra còn gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu, táo bón,…

2. Thức ăn chưa chín
Mẹ bầu nên tránh ăn thức ăn chưa chín hoặc dễ hỏng, đồ sống có nhiều vi khuẩn độc hại. Đây là giai đoạn cần bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi nên các mẹ tuyệt đối không được ăn kiêng sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh cũng như thể chất thai nhi.

Nguồn: Bệnh viện Thu Cúc và một số nguồn khác.