Giỏ hàng

Ăn gì tốt cho tim mạch?

Dinh dưỡng mỗi ngày là chìa khóa đầy lùi các căn bệnh mãn tính, trong đó có bệnh tim. Bổ sung 9 loại thực phẩm này trong thực đơn mỗi ngày để tự bảo vệ mình trước nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Giảm các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cắt giảm lượng muối, đường ăn và ăn nhiều trái cây, rau quả và ít thực phẩm chế biến quá kỹ, ăn thịt đỏ có chừng mực và không để thừa cân. Từ đó, trái tim hạn chế mắc các nguy cơ bệnh mãn tính, mà cung cấp cho tim năng lượng để hoạt động tốt.

1. Socola

Socola được biết đến là món ăn yêu thích của nhiều người, ngoài ra giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạch vành nhờ thành phần flavanol có trong socola, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và điều chỉnh sự trao đổi chất. 

2. Trà

Uống trà mỗi ngày có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh tim mạch do chứa nhiều flavonoid. Nên uống ít nhất 3 cốc trà mỗi ngày. Uống trà xanh có chất catechin hoạt động như một chất bảo vệ tim mạch và tăng cường trao đổi chất.

3. Cà chua nấu chín

Trong cà chua rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mang lại màu đỏ cho loại quả này và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim đến 59%. Chúng bảo vệ tim chống lại sự hình thành các cục máu đông và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

4. Các loại đậu

Các loại đâu như đậu hạt, đậu lăng, đậu Hà Lan… các loại đậu làm giảm cholesterol và giúp ngăn ngừa sự khởi phát của rối loạn tim mạch vì chúng cung cấp protein thực vật, carbohydrate với chỉ số đường huyết thấp và các vitamin nhóm B. 

5. Quả bơ

"Vua" của các thực phẩm. Thật thiếu sót khi không nhắc đến quả bơ. Quả bơ chứa phytosterol có tác dụng điều chỉnh cholesterol xấu, các axit oleic và linoleic giúp kiểm soát mức cholesterol tốt và chất béo trung tính. Toàn bộ có tác dụng bảo vệ trái tim.

6. Cá nhiều dầu

Phải kể đến cá hồi, cá trích, cá cơm, cá thu, cá mòi ... Sự lựa chọn khá đa dạng đối với cá nhiều dầu. Chúng tốt cho tim mạch nhờ hàm lượng omega-3 cao, ngoài ra còn có vitamin B12, vitamin D và i-ốt.

7. Hạt có dầu

Gợi ý một nắm hạnh nhân hoặc quả óc chó mỗi ngày giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Hạnh nhân cung cấp một lượng lớn axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, magiê và coenzyme Q10.

8. Trái cây tươi

Các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi …) được ưa chuộng vì hàm lượng chất chống oxy hóa và ít ngọt để hạn chế hấp thụ các loại carbohydrate đơn.

9. Tỏi đen

Tỏi đen rất giàu S-AllylCystenine, một chất bảo vệ tim mạnh mẽ. Tỏi cũng có hiệu quả trong việc giảm sự tích tụ của các mảng mỡ trong động mạch.

Nguồn: Sức khỏe đời sống và một số nguồn khác.