Giỏ hàng

Bạn đã biết đến sữa chua Hy Lạp chưa?

Trong thời gian gần đây, sữa chua Hy Lạp nổi lên như một hiện tượng. Người người nhà nhà ăn sữa chua Hy Lạp. Vậy cùng tìm hiểu những điều diệu kỳ từ sữa chua Hy Lạp và các món ngon của chúng nhé!

I. Sữa chua Hy Lạp là gì?

 Đây là một món ăn lâu đời truyền thống của vùng Địa Trung Hải, Đông Á, Tây Á và Ấn Độ có tên là Greek Yoghurt hay còn gọi là sữa chua Hy Lạp. Cũng giống như các loại sữa chua thông thường, chúng chủ yếu làm từ sữa lên men cùng lợi khuẩn tăng cường sức khỏe cho người dùng. Điều khác biệt là sữa chua Hy Lạp có ít whey (một loại protein trong sữa bò), lactose, calci, natri và đường hơn so với sữa chua thông thường.

II. Thành phần dinh dưỡng của sữa chua Hy Lạp

1. Nhiều protein

Sữa chua Hy Lạp thực sự chứa gần gấp đôi lượng protein so với sữa chua thông thường. Ngoài ra, vì hàm lượng protein cao nên sữa chua Hy Lạp sẽ giúp bạn no lâu hơn. Đó là lí do sữa chua Hy Lạp được cộng đồng ăn kiêng ưa chuộng.

2. Ít Carb

Được làm bằng cách loại bỏ whey protein, loại này có chứa một ít đường lactose hay còn gọi là đường sữa nên sữa chua Hy Lạp chứa ít carb hơn. Điều này có thể có ích với những người đang cố hạn chế lượng lactose tiêu thụ hoặc theo chế độ ăn ít carb hơn.

3. Cung cấp vitamin B12

Sữa chua Hy Lạp là một nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần nhận được từ chế độ ăn, đóng vai trò sản xuất tế bào máu đỏ và một số chức năng nhất định cho hệ thần kinh và não bộ.

4. Chứa ít đường Lactose

Một số người không dung nạp lactose vậy nên có xu hướng dị ứng các loại sữa. Trong quá trình làm sữa chua Hy Lạp có thể làm mất đi hầu hết whey protein có chứa lactose, do đó, nó có thể là một lựa chọn tốt hơn cho những người không dung nạp đường lactose.

5. Giàu vitamin B

Sữa chua Hy Lạp chứa các B-vitamin riboflavin, cyanocobalamin, thiamin, pyridoxine. Sự kết hợp của các vitamin B rất cần thiếttrong việc cung cấp năng lượng và các hoạt động thông thường của hệ miễn dịch, tim mạch và thần kinh.

6. I ốt vừa đủ kiểm soát cơ thể

Sữa chua Hy Lạp có chứa nhiều i ốt, một chất vô cùng quan trọng để đảm bảo chức năng tuyến giáp hoạt động bình thường. Lượng i ốt bổ sung này sẽ giúp đẩy mạnh quá trình tổng hợp của các kích thích tố tuyến giáp, tăng tỷ lệ trao đổi chất, qua đó giúp đốt cháy thêm chất béo, tăng cường giảm cân.

III. Một số món ăn từ sữa chua Hy Lạp

1. Hoa quả dầm sữa chua Hy Lạp

Nguyên liệu:

- 200 gram sữa chua Hy Lạp

- 10 gram granola

- 5 gram hạt: hạnh nhân, óc chó…

- 5 gram dừa nạo

- Hoa quả: Kiwi, việt quất, dâu…

Cách làm

- Sữa chua Hy Lạp đổ ra bát

- Đổ hoa quả và rắc topping

 

2. Sốt salad từ sữa chua Hy Lạp

Nguyên liệu

- 200 gram sữa chua Hy Lạp

- 1 thìa cốt chanh

- 1 thìa dầu oliu

- 1 thìa mật ong

- 1/ 2 thìa cà phê muối

- 1/ 2 thìa cà phê hạt tiêu

Cách làm

- Treo sữa chua Hy Lạp cho tách hết nước

- Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay

- Khi được hỗn hợp sệt cho vào tủ mát

3. Smoothie sữa chua Hy Lạp

Nguyên liệu:

- 200 gram sữa chua Hy Lạp

- 1 thìa mật ong

- 100 gram việt quất

- 100 gram granola

- 50 gram hạt: hạnh nhân, hạt chia...

Cách làm:

- Cho sữa chua Hy Lạp, mật ong, việt quất vào máy xay

- Đổ ra bát rắc topping 

Nguồn: Điện máy xanh và một số nguồn khác.