Giỏ hàng

Bỏ ăn sáng có hại cho sức khỏe thế nào?

Người ta thường có câu :" Ăn sáng cho mình, ăn trưa cho bạn, ăn tối cho kẻ thù" hoặc là :"Ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử, ăn tối như người nghèo" để nói về tầm quan trọng của việc ăn sáng. Bữa sáng giúp cơ thể phục hồi năng lượng, tăng cường thể chất và duy trì năng lượng cho cả ngày dài. Tuy nhiên bỏ bữa sáng sẽ gây ra hệ lụy ít ai ngờ tới.

1. Ảnh hưởng đến tâm trạng

Sau một giấc ngủ dài mà chưa được phục hồi năng lượng, cơ thể thường mệt mỏi và làm chậm quá trình trao đổi chất. Thói quen nhịn bữa ăn sáng làm ảnh hưởng lớn đến hormon trong cơ thể. Sự thay đổi hormon làm tăng lượng cortisol là nguyên nhân gây ra chứng nôn nao, căng thẳng. Một bữa sáng lành mạnh giàu chất sắt, folate, khoáng chất và các vitamin khác sẽ bù đắp cho cơ thể chất dinh dưỡng bị mất, tránh tình trạng nôn nao và đau đầu.

2. Tăng cân

Nếu đang trong quá trình giảm cân mà bạn có thói quen nhịn ăn sáng là bạn đang đi ngược lại mục tiêu. Để cơ thể đói sau một giấc ngủ dài khiến hao hụt năng lượng trầm trọng và gây nguy cơ ăn dồn bữa. Từ đó khiến chúng ta ăn mất kiểm soát và cơ thể hấp thụ calo nhiều hơn. Ngoài ra, không ăn bữa sáng làm tăng sự thèm ăn ngọt và các thực phẩm chiên rán, chất béo. Những nhu cầu đó khiến cơ thể ăn nhiều hơn trong ngày và bạn tăng cân nhanh chóng.

3. Ảnh hưởng tới đường tiêu hóa

Dạ dày luôn co bóp để tiêu hóa thức ăn, đòi hỏi năng lượng cho cơ thể mạnh mẽ trong mỗi buổi sáng thức dậy. Nhưng khi bỏ bữa sáng, dịch vị tiết ra sẽ gây hại cho dạ dày, lâu dần dẫn đến viêm loét, đau dạ dày mãn tính cũng như các bệnh lý liên quan khác. Điệu đặc biệt, nhịn ăn sáng sẽ khiến gây ra sỏi thận nhiều hơn. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần sẽ kết lại thành sỏi.

4. Lão hóa nhanh hơn

Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn, nhất là ở vùng mắt và mặt.

5. Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Việc bỏ bữa sáng khiến nồng độ đường trong máu thấp gây hạ đường huyết. Điều này có thể làm tăng huyết áp, gây đau đầu và chứng đau nửa đầu. Những người nhịn bữa sáng nhạy cảm với chứng tăng huyết áp dẫn đến tắc nghẽn động mạch nhiều hơn. Bởi vậy hãy luôn giữ thói quen ăn sáng mỗi ngày. 

6. Suy giảm khả năng miễn dịch

Nếu nhịn ăn sáng, đến khoảng 9 giờ hoặc 10 giờ trưa sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần, khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Nguồn: Sức khỏe đời sống và một số nguồn khác.