Giỏ hàng

Cách tạo màu từ rau củ quả tự nhiên

Tận dụng ngay các thực phẩm có trong căn bếp để tạo thành những món ăn nhiều màu sắc và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cách tạo màu tự nhiên từ rau củ thiên nhiên đẹp mắt và hết sức phong phú. Hi vọng với bài viết này, quý vị có nhiều gợi ý hơn khi chế biến các món ăn gia đình.

1. Củ dền

Màu hồng từ củ dền không thể bỏ qua khi tạo màu cho bánh, đồ uống v..v... Cách tạo màu từ loại củ này khá đơn giản. Bạn chỉ cần gọt sạch vỏ củ dền, cắt nhỏ, xay nhuyễn và ép lấy nước đun sôi; phần bã có thể phơi khô nghiền nát thành bột màu. Màu từ củ dền giàu vitamin A, C, B1, B2 và B6, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ thải độc gan, điều hòa tim mạch và bổ máu.

2. Củ nghệ

Không chỉ chữa bệnh tốt, màu vàng của củ nghệ giúp bắt mắt hơn. Để tạo màu cần thái nhỏ củ nghệ, sau đó đem phơi khô và xay nát thành bột. Nếu sử dụng nghệ tươi, bạn có thể giã nát hoặc xay nhuyễn để vắt lấy nước.

Trong nghệ chứa nhiều dưỡng chất lành mạnh như vitamin B3 (niacin), vitamin C, vitamin E, vitamin K, canxi, kali, đồng, sắt, magie, kẽm… Sử dụng nghệ có thể hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa, giải độc gan, tăng cường miễn dịch, điều tiết thần kinh…

3. Hoa đậu biếc

Màu bầu trời xanh hoặc màu tím mộng mơ không thể không kể đến hoa đậu biếc. Để tạo màu, nấu sôi hoa đậu biếc tươi trong 10-15 phút. Nếu dùng hoa khô thì ngâm trong nước sôi 5-7 phút. Hoạt chất trong hoa đậu biếc giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết, điều hòa thần kinh và ngừa lão hóa sớm. Một số món ăn được tạo màu bằng hoa đậu biếc như trân châu, bánh ngọt, xôi, chè...

4. Cà rốt

Màu cam đặc trưng làm từ nước ép cà rốt còn mang đến vị ngọt tự nhiên, phù hợp với người đang ăn kiêng. Ngoài ra, cà rốt là thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin A, vitamin K, vitamin C, kali, canxi, sắt, hỗ trợ ổn định huyết áp, tăng cường sức khỏe mắt, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và giúp da trắng sáng. 

5. Lá dứa

Lá dứa được ưa chuộng nhờ tạo nên sắc xanh bắt mắt cho món ăn. Để lấy màu, cần cắt nhỏ lá dứa, sau đó dã nát hay xay nhuyễn vắt lấy nước. Các hoạt chất trong lá dứa có thể giúp hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu, giảm đau nhức xương khớp hay tăng cường tiêu hóa. Đây là chất tạo màu không thể thiếu trong nhiều món bánh truyền thống của người Việt như bánh da lợn, bánh bò, bánh phu thê, bánh đúc ngọt....

Nguồn: Sức khỏe đời sống và một số nguồn khác.