Giỏ hàng

CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT GI LÀ GÌ ?

 

Chỉ số đường huyết GI là chỉ số đánh giá khả năng hấp thu và làm tăng glucose trong máu của thức ăn. Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao là những thực phẩm có chỉ số GI trên 70, nên hạn chế ăn để giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, mỡ máu, tim mạch...

Thực phẩm được phân chia thành 3 nhóm theo chỉ số GI: nhóm có chỉ số đường huyết thấp, nhóm có chỉ số đường huyết trung bình và nhóm có chỉ số đường huyết cao tương ứng với 3 màu xanh, vàng, đỏ.

Nhóm có chỉ số đường huyết thấp là nhóm được tô màu xanh: chỉ số đường huyết <55. Nhóm này bao gồm các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Nhóm thực phẩm này người bị tiểu đường nên tăng cường sử dụng vì khi ăn sẽ làm đường huyết tăng chậm.

Nhóm có chỉ số đường huyết trung bình là nhóm được tô màu vàng: chỉ số đường huyết từ 56-69. Những thực phẩm này được cơ thể tiêu hoá, hấp thu và làm tăng đường máu ở mức trung bình. Bột mỳ, bột yến mạch, gạo lứt...thuộc nhóm này.

Nhóm có chỉ số đường huyết cao là nhóm được tô màu đỏ: chỉ số đường huyết > 70. Nhóm thực phẩm này được tiêu hóa nhanh, vì vậy làm đường máu tăng nhanh đột biến và khiến cơ thể tích lũy nhiều chất mỡ, gây tăng cân. Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bao gồm bánh mì, khoai tây, bí đỏ, bánh quy, đường kính, bơ, mỡ động vật, lòng đỏ trứng gà, vịt, các loại cá như cá tra, ba sa....

   

      Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao, nên hạn chế ăn | Vinmec

Những thực phẩm có chỉ số GI cao thường là các thực phẩm có chứa loại đường glucose hấp thu nhanh. Điều đó có nghĩa là sau khi ăn các loại thực phẩm này thì mức đường glucose trong máu sẽ tăng vọt lên rất nhanh nhưng cũng giảm nhanh ngay sau đó. Thực phẩm có chỉ số GI thấp thì sau khi ăn vào mức đường huyết được tăng lên từ từ và đều đặn và giảm xuống một cách chậm rãi, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định và có lợi hơn cho sức khỏe và trí não.

Với bệnh nhân đái tháo đường sử dụng các loại thức ăn có chỉ số đường huyết thấp sẽ làm cho lượng đường huyết dễ kiểm soát hơn vì đường huyết sẽ tăng lên từ từ sau khi ăn chứ không tăng vọt một cách đột ngột. Ngoài ra những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp còn giúp cải thiện tốt chuyển hóa lipid đặc biệt bệnh nhân đái tháo đường typ2.

Nguồn: vinmec.com

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn tiểu đường phù hợp với cơ thể xin vui lòng liên hệ đến fanpage ROLIE Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời: https://www.facebook.com/rolievietnam

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !