Giỏ hàng

LỢI ÍCH CỦA DẦU TRÀM

Tinh dầu tràm là 1 sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hiện nay được rất nhiều người tin dùng vì nó nhiều công dụng và đặc biệt an toàn với cả trẻ nhỏ. Hãy cùng khám phá những công dụng của tinh dầu tràm qua bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu về tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm là tinh dầu tự nhiên, được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước từ các bộ phận như cành, lá, thân của cây tràm. Trên thị trường hiện nay có 2 loại tinh dầu tràm phổ biến là: Tinh dầu tràm gió và tinh dầu tràm trà.

  • Tinh dầu tràm gió: Chiết xuất từ cây tràm gió, một loại cây thân gỗ có nhiều ở Đông Nam Á. Thành phần chủ yếu của tinh dầu tràm gió là Cineol (Eucalyptol), α-Terpineol và Limonene. Trong đó, Cineol đóng vai trò quan trọng nhất nhờ tính kháng khuẩn của nó, chính vì thế, tràm gió thường được dùng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng và chữa bệnh.
  • Tinh dầu tràm trà: Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà thuộc họ Đào kim nương, trồng chủ yếu ở Úc. Thành phần chủ yếu của tinh dầu tràm trà là Gamma-terpinene vàTerpinen-4-ol nên loại tinh dầu này chủ yếu được sử dụng để chăm sóc da, trị mụn.

2. Công dụng của tinh dầu tràm

Kháng khuẩn

Thành phần chủ yếu của tinh dầu tràm là Cineol và α-Terpineol, đây là 2 chất có tính kháng khuẩn, làm sạch cao, thường được dùng để điều chế thành thuốc đặc trị các bệnh do virus cúm gây ra. Ngoài ra, Cineol còn làm nhiệm vụ kích thích tế bào niêm mạc mũi, sản sinh ra dịch nhầy, từ đó cuốn các cặn bẩn, bụi bẩn… và đào thải chúng ra ngoài cơ thể.

Vì vậy, người ta thường dùng dầu tràm để làm ấm cơ thể cũng như đường hô hấp, làm sạch mũi, phế quản, loại bỏ các tác nhân gây hại và giúp cho đường thở thông thoáng hơn.  

Trị ho

Ho là một trong những vấn đề thường hay gặp trong khoảng thời gian giao mùa bởi đây là giai đoạn mà thời tiết sẽ thất thường cả về nhiệt độ lẫn độ ẩm. Người già, trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng yếu thường sẽ là những đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Để làm giảm các triệu chứng ho, người ta thường sử dụng tinh dầu tràm bởi tác dụng của tinh dầu tràm rất tốt trong việc ức chế sự phát triển của virus, tiêu diệt vi khuẩn có hại, làm ấm cơ thể, giúp  phòng và điều trị ho cho mọi người.

Chống cảm cúm, cảm lạnh

Tinh dầu tràm có tính ấm, vì vậy rất phù hợp để tránh gió, chống cảm lạnh, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Để phòng cảm lạnh cho bé, sau khi tắm bạn có thể thoa một vài giọt tinh dầu vào lòng bàn chân, bàn tay,…những vị trí dễ bị ứ đọng huyết độc, khí độc trên cơ thể.

Vào mùa đông, bạn có thể nhỏ trực tiếp vài giọt tinh dầu tràm vào nước tắm. Nó không những không gây kích ứng mà còn giúp cơ thể ấm hơn, kinh mạch trong người lưu thông, khả năng chống chịu tốt hơn. Tuy nhiên, cần tránh không được để nước có tinh dầu tràm dính vào mắt bởi nó sẽ làm mắt bạn bị cay, rất khó chịu.

Giảm đau nhức

Nếu bạn chưa biết tinh dầu tràm có tác dụng gì với xương khớp thì quả là một thiếu sót lớn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định tinh dầu tràm có tác dụng hỗ trợ giảm đau xương khớp, nhức mỏi cơ hiệu quả, đặc biệt là ở người già.

Đau cơ mỏi khớp là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Khi các chức năng trong cơ thể dần suy yếu, sức khỏe kém dần và khả năng hấp thụ trao đổi chất không còn khỏe như xưa thì xương khớp sẽ không được linh hoạt và cứng cáp nữa, khi vận động dễ bị nhức mỏi xương khớp.

Ngoài ra, người thường xuyên bị đau đầu, đau cơ, đau dây thần kinh khi chơi thể thao… cũng có thể sử dụng tinh dầu tràm để làm thuyên giảm các triệu chứng này bởi khi massage, tinh dầu tràm có tác dụng làm giảm căng cứng và giúp các bó cơ được thư giãn hơn. Bạn cũng có thể cho vài giọt dầu tràm vào ly nước ấm để uống để giảm cơn đau bụng do co thắt dạ dày.

Làm đẹp da, ngừa mụn

Mụn trên da chủ yếu là do làm sạch không kỹ khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi tạo thành viêm nhiễm. Để nốt mụn nhanh xẹp và không để lại vết thâm thì bạn có thể dùng tăm bông chấm tinh dầu tràm lên vết mụn, việc này giống như một bước sát khuẩn, làm ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn vi trùng trên da giúp nốt mụn bớt sưng to cũng như ngăn không cho mụn lan sang vùng da khác.

Ngoài ra, chấm mụn bằng tinh dầu tràm còn giúp vết mụn nhanh lành và không để lại vết thâm trên da của bạn.

Khử khuẩn trong không khí

Để phòng tránh các loại bệnh hô hấp có thể xảy ra, chúng ta cần thường xuyên thanh lọc không khí trong không gian sống của bản thân và gia đình. Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu kết hợp với tinh dầu tràm là một cách giúp bạn làm được điều này.

Tinh dầu tràm được khuếch tán sẽ lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong không gian, tiêu diệt nấm mốc, ức chế và chống lại virus, vi khuẩn gây hại, ổn định được môi trường không khí xung quanh bạn, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Làm sạch răng miệng

Tình trạng đau nhức răng thường gây ra bởi sâu răng. Khi răng không được làm sạch đúng cách hoặc làm sạch không kỹ, các vụn thức ăn kẹt trong các kẽ răng sẽ là nguồn sinh sôi vi khuẩn khiến cho lớp men bị phá vỡ, tủy răng bị tổn hại gây ra đau răng hoặc nướu bị viêm gây ra đau đớn.

Để làm giảm cơn đau răng nhức nhối, các bạn chỉ cần sử dụng cục bông gòn vừa đủ, chấm vào dầu tràm rồi cho vào vùng răng sâu và ngậm chặt bông lại. Các hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm trong tinh dầu sẽ làm dịu đi cơn đau, loại bỏ những vi khuẩn gây sâu răng, tổn hại men răng…

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, bạn cần hạn chế sử dụng hoặc chỉ sử dụng khi có sự giám sát của người có chuyên môn.

Những người bị hen hít phải dầu có thể gây cơn hen cấp. Người có tiền căn hen suyễn không nên sử dụng.

Không lạm dụng quá nhiều dầu tràm vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

nguồn: topcachlam

Chúc các bạn thành công!  

Có rất nhiều công thức món ăn, đồ uống eat clean và detox trên  youtube #Emmaphamkitchen mọi ng theo dõi hàng ngày nha:  https://m.youtube.com/c/Emmaphamkitchen

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn phù hợp với cơ thể xin vui lòng đăng ký qua link dưới đây để chuyên gia dinh dưỡng ROLIE tư vấn trực tiếp 

https://by.com.vn/E6h8V

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !