Giỏ hàng

LỢI ÍCH CỦA QUẢ DƯA LEO

Dưa chuột là một loại quả cũng là một loại rau xanh thường xuyên được sử dụng trong bữa ăn của mỗi gia đình. Quả dưa chuột không chỉ có thể chế biến thành nhiều món ngon như salad, cháo dưa chuột,… mà nó còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Hãy cùng đi tìm hiểu những lợi ích từ quả dưa leo qua bài viết dưới đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng của quả dưa chuột

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất dồi dào. Lượng calo của 1 quả dưa chuột khá thấp nên chúng có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, kể cả những người đang trong quá trình ăn kiêng giảm cân.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong dưa chuột chứa một hàm lượng lớn vitamin C, vitamin K, magie, kali, mangan và 90% là nước. Vì thế đây là một loại quả rất thích hợp trong những ngày hè nắng nóng. Tiêu thụ một cách thường xuyên sẽ giúp bù nước và điện giải, giúp mát gan và điều hòa nhiệt độ cơ thể rất tốt cho cơ thể.

Để tối đa hóa hàm lượng chất dinh dưỡng và khoáng chất của dưa chuột, chúng có thể được ăn cả vỏ. Bạn chỉ cần sơ chế kỹ bằng cách ngâm và rửa với nước muối loãng. Vỏ của dưa chuột chứa nhiều chất xơ cũng như một số vitamin và khoáng chất.

Những lợi ích vàng của quả dưa chuột

Giảm cân

Dưa chuột có chứa hàm lượng calo rất thấp, chứa nhiều chất xơ và nước. Vì thế có thể được sử dụng thường xuyên cho những người đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Bởi vì nó có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng sở hữu được vóc dáng cân đối.

Bù nước, ngăn ngừa táo bón

Dưa chuột có chứa hàm lượng lớn chất xơ và nước. Cả hai đều có lợi trong việc giúp ngăn ngừa tình trạng gặp táo bón và tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Ăn dưa chuột có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên.

Mất nước là nguy cơ cũng là nguyên nhân gây táo bón. Vì nó có thể làm thay đổi sự cân bằng nước của bạn và làm cho việc di chuyển chất thải ra ngoài khó hơn. Dưa chuột chứa nhiều nước sẽ thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Uống đủ nước có thể cải thiện được tình trạng táo bón.

Hơn nữa quả dưa chuột chứa nhiều chất xơ giúp điều chỉnh nhu động ruột. Đặc biệt pectin – loại chất xơ và tan có trong dưa chuột có thể tăng tần suất chuyển động của ruột.

Chống oxy hóa

Quả dưa chuột chứa chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid và tannin, ngăn chặn sự tích tụ của các gốc tự do có hại và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Đẩy nhanh quá trình hydrat hóa

Nước rất quan trọng đối với chức năng của cơ thể. Dưa chuột có khoảng hơn 90% là nước, có thể làm tăng quá trình hydrat hóa và giúp đáp ứng nhu cầu của ta hằng ngày.

Hydrat hóa thích hợp có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ hoạt động thể chất đến sự trao đổi chất của cơ thể.

Giúp ổn định huyết áp

Ít ai biết được rằng lượng kali dồi dào trong dưa leo có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng natri trong thận. Khi natri giữ lại trong thận thấp, huyết áp sẽ được điều hoà. Đây là yếu tố giúp bạn tránh được những căn bệnh liên quan một cách tối ưu hơn.

Chú ý

Tuy có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nhưng với một số nhóm người nhất định cũng không nên thường xuyên sử dụng dưa chuột để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Những nhóm đối tượng sau cần hạn chế ăn dưa chuột:

  • Những người thường xuyên bị để đầy bụng
  • Người hay bị lạnh bụng
  • Người bị đau dạ dày
  • Phụ nữ đang mang thai không nên ăn dưa chuột sống
  • Người bị bệnh thận
Nguồn: topcachlam