Giỏ hàng

10+ loại nấm bổ dưỡng cần có trong thực đơn hằng ngày

Nấm là thực phẩm phổ biến trong mỗi bữa ăn. Không chỉ chế biến thành nhiều món ngon, nấm còn có rất nhiều dinh dưỡng, cung cấp chất đạm, chất xơ và đảm bảo vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, nấm còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, ngừa ung thư, giảm tiểu đường. Bởi vậy nên thường xuyên bổ sung thực phẩm này trong bữa ăn gia đình nhé!

Khám phá 10+ loại nấm phổ thông dễ chế biến:

1. Nấm sò trắng

Đây là loại nấm phổ thông nhất bởi vị ngọt, mềm, dai và được ưa chuộng trong nhiều gia đình. Với 100 gram nấm sò trắng chỉ có 30 calo, đặc biệt thích hợp với những người có nhu cầu giảm cân. Hơn nữa, nấm sò trắng chứa statin như lovastatin có tác dụng làm giảm cholesterol giúp kháng khuẩn, tăng đề kháng tự nhiên và ngừa ung thư hiệu quả.

Các món ăn gợi ý: Nấm sò trắng xào trứng, nấm sò hấp chay, gỏi nấm...

 

2. Nấm Đông Cô

Thông dụng và dễ chế biến và được mệnh danh là "Vua của các loại rau", nấm Đông Cô có mặt trong nhiều món ăn người Việt. Nấm Đông Cô có hàm lượng chất xơ cao đứng đầu. Với công dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu, giúp phòng ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu và giúp cho hệ tiêu hóa tuần hoàn tốt hơn. 

Thành phần có trong nấm Đông Cô có nhiều đạm, lipid, giàu chất xơ và các khoáng chất, các loại Vitamin B, C, tiền vitamin D và có hơn 30 loại enzym, bên cạnh đó là các axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Những người chọn chế độ ăn chay không thể bỏ qua thực phẩm này.

Các món ăn gợi ý: Nem, đậu nhồi thịt, nấm hương xào cần tỏi...

3. Nấm rơm

Với hình dáng tròn, dạng búp, nấm rơm ẩn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Các chất protein, lipid, cellulose, Ca, Pe, Fe,… và rất nhiều vitamin B và các vitamin A, C, E, PP và vitamin D đóng vai trò giúp xương, răng chắc khỏe hơn. Và nấm rơm có 18 loại axit amin tự tổng hợp thay thế sữa bò và các loại thịt động vật, là sự lựa chọn tuyệt vời của người ăn chay.

Các món ăn gợi ý: Nấm rơm kho tiêu, nấm rơm muối chua...

4. Nấm Mộc Nhĩ

Song song với nấm Đông Cô, nấm Mộc Nhĩ cũng rất được ưa chuộng. Theo Đông Y, nấm Mộc Nhĩ có vị ngọt, tính bình giúp cơ thể điều hòa thận, can, kinh tỳ vị. Bởi vậy rất tốt cho phụ nữ và những người có vấn đề về tim mạch. Nấm Mộc Nhĩ giúp bổ sung máu, điều hòa khí huyết với lượng sắt dồi dào, bảo vệ tim mạch, giúp chắc khỏe xương.

Các món ăn gợi ý: Giá xào Mộc Nhĩ, thịt gà xào Mộc Nhĩ nấm Hương...

5. Nấm Kim Châm

Đúng như tên gọi, nấm Kim Châm có hình dáng thuôn dài, đầu mũ trắng, có vị giòn, ngọt, dai. Nấm Kim Châm là loại nấm dồi dào chất xơ, vitamin B lợi cho máu, cung cấp các khoáng chất như magie, sắt và kẽm. Loại nấm này có lượng lysine cao, giúp tăng cường phát triển não và trí tuệ của trẻ em rất hiệu quả.

Các món ăn gợi ý: Thịt bò cuộn nấm Kim Châm, nấm Kim Châm cuộn rong biển....

6. Nấm Mối

Được biết đến là loại nấm quý bởi vị ngon, ngọt thanh, nấm Mối hàm chứa giá trị dinh dưỡng cao, tăng sức đề kháng và chống lại các tác nhân gây bệnh. 

Các món ăn gợi ý: Nấm Mối kho tộ, nấm Mối rán trứng...

7. Nấm Mối đen

Tương tự như nấm Mối tự nhiên, nấm Mối đen cũng có thân hình trụ không đồng đều, có nhớt và có mũ nấm màu đen. Đây là loại nấm có nhiều dưỡng chất ngăn ngừa sự hình thành của các khối u ở phụ nữ, hạn chế các tác nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt ở nam.

Các món ăn gợi ý: Mì xào nấm, cháo hạt sen nấm Mối đen...

8. Nấm Mỡ

Là một trong những loại nấm dễ ăn và chứa hàm lượng đạm cao và có rất nhiều các vitamin, kẽm, axit amin tốt cho sức khỏe mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Với "ngoại hình" tròn, ngắn nhưng hương vị bùi, giòn giòn, dai dai khá dễ ăn và chế biến thành nhiều món ngon.

Các món ăn gợi ý: Nấm Mỡ xào rau củ, salad nấm Mỡ, cơm chiên xào nấm Mỡ...

9. Nấm đùi gà

Đúng như tên gợi, nấm Đùi Gà có hình dáng dễ nhận biết giống như đùi gà. Đặc biệt trong nấm Đùi Gà không chỉ chứa nhiều vitamin, chất xơ có hàm lượng protein cao đáng kinh ngạc, gấp 4 lần các loại rau thông thường. Bởi vậy nấm Đùi Gà là một món ăn rất tốt nên ăn hằng ngày.

Các món ăn gợi ý: Nấm đùi gà kho gừng, cơm chay kho quẹt nấm...

10. Nấm Hoàng Đế

Nấm Hoàng Đế vô cùng giàu dinh dưỡng với các nhóm vitamin B, A, C, E,… cùng nhóm chất đa lượng kèm những khoáng chất cực tốt cho cơ thể hấp thu như selen, canxi, sắt, kẽm,… và ergothioneine - một chất chống oxy hóa bảo vệ các bộ phận cơ thể chống tác hại của gốc tự do cùng các chất kháng oxy hóa khác. Nấm Hoàng Đế có thể đa dang chế biến rất nhiều món cả cho người ăn chay và ăn mặn

Các món ăn gợi ý: Chả chay nấm, nấm Hoàng Đế xào bào ngư...

11. Nấm Ngọc Tẩm

Nấm Ngọc Tẩm có nhiều tên gọi khác nhau như: nấm Vị Cua hay nấm Thủy Tiên, nấm Linh Chi nâu tươi hoặc Nấm Linh Chi trắng tươi v...vv. Loại nấm này khá giống nấm Kim Châm và có chứa  arginine, lysine và dextran… rất bổ não và tốt cho trí nhớ. Việc bổ sung loại nấm này rất tốt cho trẻ nhỏ, giúp trẻ phát triển trí thông minh.

Các món ăn gợi ý: Nấm Ngọc Tẩm xào thịt bò, lẩu nấm...

Nguồn: namxanh.vn và một số nguồn khác...