Giỏ hàng

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM KHÔNG NÊN ĂN THÔ

Khi những lợi ích của chế độ ăn thô được chứng minh thì hiện nay ngày càng có nhiều người tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ ăn này với mong muốn thải độc và thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết không phải bất cứ loại thực phẩm nào chúng ta có thể thêm vào chế độ ăn thô được, vì đôi khi, những loại thực phẩm đó chỉ có dinh dưỡng và an toàn khi được nấu chín. Hãy cùng đi tìm hiểu những loại thực phẩm mà bạn không nên thêm vào chế độ ăn thô nhé.

Hiểu đúng về ăn thô

Chúng ta hiểu một cách đơn giản, ăn thô chính là ăn sống, ăn nguyên trạng, không chế biến đồ ăn trong quá trình đun nấu hoặc sử dụng nhiệt độ cao. Khi áp dụng theo chế độ ăn này, bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Nó không hề bị tiêu hao trong quá trình nấu nướng và sẽ không bị ảnh hưởng bởi các chất phụ gia gây nguy hiểm như mì chính, hạt nêm.

Thực phẩm được coi là thô, sống nếu nó chưa được làm nóng trên 40 độ C, tinh chế, thanh trùng, phun thuốc trừ sâu hoặc chế biến theo bất kỳ cách nào khác. Và thông thường chế độ ăn này có nguồn gốc từ thực vật, chủ yếu là các loại trái cây, rau củ quả và hạt.

Những thực phẩm không nên ăn thô

Măng tây

Măng tây là một loại rau chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A và vitamin C, vitamin E có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên muốn hấp thụ được chất dinh dưỡng của măng tây, bạn phải phá hủy thành tế bào của nó, sau khi nấu chín thì cơ thể chúng ta mới hấp thụ được các dinh dưỡng và axit folic có trong măng.

Theo một số nghiên cứu, quá trình nấu chín măng tây sẽ làm tăng hàm lượng axit phenolic có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Vitamin A và vitamin E đều hòa tan trong chất béo, có nghĩa là cơ thể chúng ta sẽ dễ dàng hấp thụ hơn khi kết hợp với nguồn chất béo. Vì thế bạn nên cân nhắc và nấu măng tây trong dầu Oliu.

Khoai tây

Khoai tây ở dạng thô, đặc biệt là khoai tây xanh chứa hàm lượng độc tố solanin rất cao. Ngoài ra khoai tây thô còn có các chất chống lại chất dinh dưỡng, đó là những chất ngăn cơ thể của bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng của rau củ. Do đó nếu muốn ăn khoai tây, bạn phải làm chín chúng để phần tinh bột của khoai tây không gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Củ sắn

Củ sắn rất nguy hiểm nếu như bạn ăn thô vì nó có chứa các hợp chất được chuyển đổi thành hydro xyanua. Đây là một chất có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến đường hô hấp như: thở nhanh, thở dốc, tụt huyết áp, chóng mặt, tiêu chảy và thậm chí có thể lên cơn co giật và ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng.

Các loại đậu

Đậu ở dạng thô hoặc chưa nấu chín có thể chứa hàm lượng glycoprotein lectin cao và nhiều loại độc tố khác. Tuy nhiên nếu như đậu được nấu chín thì nó có thể giảm đi rất nhiều những đơn vị độc tố.

Rau cải

Rau cải cụ thể là: bắp cải, bông cải xanh vào một số loại rau họ cải khác có thể tốt với hầu hết mọi người khi ăn sống. Tuy nhiên một số người sẽ dễ bị đầy hơi, khó tiêu nếu như hấp thụ đường trong các loại rau này. Hàm lượng đường sẽ dễ hấp thụ hơn khi chúng ta nấu chín. Ngoài ra những người có vấn đề về tuyến giáp không nên ăn rau cải sống do có chứa chất ức chế tuyến giáp, khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

Quả mướp đắng

Vị đắng của quả mướp đắng có thể ngăn chặn sự hấp thụ canxi trong thực phẩm. Do đó trước khi ăn bạn nên dùng mướp đắng trong nước sôi để loại bỏ axit oxalic, loại axít gây vị đắng và chat. Những người cần bổ sung một lượng lớn canxi thì cũng không nên ăn quá nhiều mướp đắng trong một tuần.

Cà tím

Cà tím ở dạng thô có hợp chất glyco alkaloid tương tự như chất solanin được tìm thấy trong khoai tây sống. Mặc dù chất này không gây chết người nhưng nó có thể gây ngộ độc nếu như ăn quá nhiều. Thêm vào đó một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả cà tím có nhiều lợi ích chống oxy hóa hơn khi được chế biến ở nhiệt độ cao đặc biệt là chế biến cùng dầu Oliu.

Trên đây, Topcachlam đã liệt kê cho bạn những loại thực phẩm không nên ăn thô vì nó có thể gây hại và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu như ăn liên tục trong một khoảng thời gian dài. Vì vậy nếu như bạn đang có ý định ăn thô, hãy lên kế hoạch và lựa chọn thực phẩm thật kỹ càng nhé.

nguồn: topcachlam

  • Có rất nhiều công thức món ăn, đồ uống eat clean và detox trên  youtube #Emmaphamkitchen mọi ng theo dõi hàng ngày nha:  https://m.youtube.com/c/Emmaphamkitchen

    Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn phù hợp với cơ thể xin vui lòng đăng ký qua link dưới đây để chuyên gia dinh dưỡng ROLIE tư vấn trực tiếp 

    https://by.com.vn/E6h8V

    Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !