Giỏ hàng

TÁC DỤNG CỦA LÁ TÍA TÔ

Sử dụng lá tía tô để hạ sốt là một mẹo dân gian được ông bà ta từ ngày xa xưa để lại. Đến ngày nay, vẫn có nhiều người truyền tai nhau về mẹo này và trong đó cũng có không ít người thắc mắc liệu lá tía tô có tác dụng hạ sốt hiệu quả không ? Vậy để tìm câu trả lời mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé

1. Tác dụng của lá tía tô trong việc giúp hạ sốt

Theo nghiên cứu của đông y hiện đại, trong lá tía tô có chứa tinh dầu gồm các thành phần L-perrilla alcohol, hydrocumin, hydrocumin …..có tác dụng giúp chữa ho và làm long đờm.

Theo Bác sĩ, giảng viên Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền cho biết: Lá tía tô có tính ấm, vị hơi cay nhưng dễ uống, thuộc nhóm tán phong hàn, các tác dụng khi đi vào kinh phế – tâm – tỳ giúp giải cảm, trừ cảm mạo, hạ sốt, an thai, trị các loại mụn, hỗ trợ điều trị gout … Tham khảo các công dụng chữa bệnh của lá tía tô tại đây.

Khi uống, ăn lá tía tô nó sẽ giúp cơ thể toát mồ hôi, giải độc, hạ sốt, không gây ra tác dụng phụ lại an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ và cả trẻ sơ sinh. Vậy nên cách dùng lá tía tô hạ sốt là hoàn toàn có hiệu quả và được nhiều người áp dụng hiện nay thay vì phải sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi sẽ gây hại cho sức khỏe.

2. Cách dùng lá tía tô để hạ sốt hiệu quả

Nấu cháo tía tô

Tía tô bạn nhặt bỏ những lá bị hỏng, héo úa rồi rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ thành sợi, bạn nên thái nhỏ bởi nếu say nhuyễn có thể có vị nồng gây khó ăn.

Bạn nấu cháo trắng hoặc cháo thịt, cháo xương tùy vào sở thích. Để rau tía tô đã thái nhỏ vào bát rồi múc cháo đang nóng bỏ vào, 2 phút sau đảo đều và ăn liền.

Hạ sốt bằng lá tía tô khi nấu cháo là cách làm vô cùng hiệu quả, tía tô ăn nóng cùng cháo giúp ra mồ hôi, giải cảm tốt. Tía tô còn làm hương vị cháo thơm ngon hơn, kích thích vị giác. Cách này áp dụng cho cả người lẫn trẻ nhỏ.

Làm nước tía tô

Uống nước tía tô nguyên chất là cách làm đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả mang lại hiệu quả rất cao. Để làm nước tía tô bạn có thể chọn 1 trong 2 cách sau đây:

  • Uống nước tía tô sống: Lá tía tô sau khi bạn nhặt bỏ lá hư hỏng thì rửa sạch và để ráo nước. Sau đó cho toàn bộ phần lá tía tô này vào máy xay sinh tố, cho thêm 50-100ml nước tùy vào lượng tía tô sau đó xay cho nhuyễn. Xay xong bạn sẽ cho ra rây, lọc lấy phần nước cốt và uống luôn.
  • Uống nước tía tô chín: Sau khi sơ chế tía tô xong thì bạn cho vào nồi, đổ ngập nước, cho thêm chút muốt hạt và tiến hành đun sôi. Khi nước tía tô sôi, bạn chắt nước ra là có thể sử dụng được.
  • Bạn nên uống nước tía tô ngày 2-3 lần để đẩy lùi cơn sốt hiệu quả. Tuy nhiên cách này không áp dụng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.

Cách dùng lá tía tô hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Uống nước lá tía tô trước khi cho trẻ đi tiêm phòng là cách làm dân gian được truyền miệng nhưng có căn cứ, lá tía có các chất làm giãn mạch ngoài da, tăng tiết mồ hôi, các hoạt chất từ tía tô giúp cơ thể bé nóng lên và đào thải chất độc tố cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể vì thế nếu uống lá tía tô đúng cách sẽ giúp trẻ giảm sốt sau khi tiêm.

  • Lá tía tô rửa sạch, cho vào nồi đun với nước trắng. Sau khi nước sôi cho rau vào để khoảng 5 phút rồi lấy ra để nguội cho mẹ uống.
  • Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn yếu nên nước lá tía tô chỉ nên sử dụng cho mẹ uống, trẻ sẽ bú sữa mẹ để lấy những khoáng chất từ tía tô tiết ra sữa để đảm bảo an toàn.
  • Trẻ sơ sinh có không uống được nước lá tía tô bởi trong 6 tháng đầu đời trẻ chỉ nên bú sữa mẹ hoàn toàn, nếu đi tiêm phòng, mẹ uống rồi cho con bú sữa là đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Như vậy qua bài viết trên đây, bạn đọc đã có câu trả lười cho thắc mắc uống lá tía tô có thật sự hiệu quả trong việc hạ sốt hay không. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!