Giỏ hàng

7 NGÀY ĂN EAT CLEAN THẬT DỄ DÀNG LÀM TÔI KHOẺ ĐẸP

Nhiều người nói Eat Clean là ăn kiêng, ăn để giảm cân, ăn nhạt nhẽo, ăn như vậy sống làm sao được, sao ăn nhiều thế, sao ăn ít thế ...Thói quen ăn uống người Việt bây giờ khác với người Việt thời ông cha ta, chúng ta đưa rất nhiều đồ ăn không tốt cho sức khoẻ vào các bữa ăn hàng ngày. Chẳng hạn nhiều dầu mỡ chiên rán, nhiều đường, nhiều muối kèm theo thói quen sinh hoạt ít vận động dẫn đến tình trạng người béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh đường ruột tăng cao trong thời gian gần đây.

Thay đổi thói quen ăn uống không phải là khó khi bạn biết cái gì nên ăn và ăn bao nhiêu, khi nào thì ăn. Dưới đây là hành trình thay đổi thói quen ăn uống dư thừa chất đạm, dư thừa chất béo, dư thừa đường đang diễn ra hàng ngày thành thói quen ăn uống cân bằng dinh dưỡng hơn, giúp bạn ăn để khoẻ đẹp mỗi ngày.

Mẹo nhỏ để các bạn làm quen dần dần :

  1. Thay các món ăn vặt nhiều dầu mỡ chiên rán thành các món ăn ít qua chế biến nhất. Chẳng hạn ăn một cốc chè - chuyển sang một quả cam, hay một cái bánh rán thành một nắm hạt chẳng hạn.
  2. Cắt giảm các món ăn nhiều đường trong ngày, thay bằng món ăn nhiều chất xơ, nhiều vitamin khoáng chất hơn. Ví dụ thay một bữa ăn cơm trắng thành bữa ăn cơm gạo lứt, thay một cái bánh ngọt nhiều đường bằng một ly sinh tố rau xanh chẳng hạn.
  3. Cân bằng các bữa ăn trong ngày và trong tuần. Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ trong ngày cũng như trong tuần, thay vào đó có những bữa ăn chay, có những hôm ăn chay chẳng hạn.
  4. Tối giản cách chế biến, hạn chế dùng quá nhiều muối, đường trong đồ ăn.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau thay đổi thói quen ăn uống của mình, thói quen chưa được lành mạnh có hại cho sức khoẻ thành thói quen ăn uống tốt hơn, giúp bạn vẫn ăn những món mình thích nhưng không lo bị bệnh.

THỨ 2: Có phải thông thường mình đang ăn những món này không: Sáng ăn xôi, trưa ăn cơm thịt, tối ăn bún chả ăn vặt làm cốc trà sữa, 1 - 2 cái bánh khoai rán. Bạn có biết bạn đang ăn dư thừa chất béo xấu từ các món chiên rán, nhiều đường từ các món ăn vặt và tinh bột xấu gạo trắng, xôi, bún làm bạn lúc nào cũng cảm thấy đói đó. Bởi vì những chất này có hàm lượng giá trị dinh dưỡng ít, nhiều calo ăn nhiều mà không no lâu. Một thời gian ăn thế này bạn sẽ bị tăng cân, người nặng nề, mặt nổi mụn... nói chung tùm lum cả. Thế tại sao không thay bằng các món tốt hơn cho sức khoẻ.

Bỏ ăn mấy món ăn vặt nhiều đường, muối, dầu ăn kia đi thành món ăn có giàu vitamin khoáng chất giàu dinh dưỡng hơn. Thay trà sữa trân châu thành một ly sinh tố hoa quả, khoai lang rán thành khoai lang nướng. Vẫn được ăn những món mình thích, vẫn được thèm đồ ngọt nhưng mình chọn món tốt hơn cho sức khoẻ đó.

Thay bữa cơm thịt mỡ thành bữa cơm gạo lứt với rau củ đa dạng và thịt nạc xem thế nào?

Thay món bún chả thích ăn bằng bữa cơm gạo lứt với rau củ hoặc cá thế nào?

THỨ 3: Vẫn theo tiêu chí gạt bỏ đồ ăn nhiều muối, nhiều đường, nhiều mặn ít dinh dưỡng ra khẩu phần ăn của mình.

Ăn vặt: Thay thế món bánh rán, chè bằng một nắm hạt dinh dưỡng không tẩm ướp, và một cốc sinh tố hoa quả giàu vitamin khoáng chất nhé.

Ăn trưa: Món bún đậu mắm tôm ngon lắm thay thế bằng món cơm gạo lứt thịt gà rau củ nhà tự nấu xem thế nào, ăn thế này no lâu đó lại ít béo nữa.

Ăn tối: Món thịt gà rán kia thi thoảng mới ăn thôi, 1 tháng ăn 1 - 2 lần nếu là người nghiện ăn còn không thay luôn thành món rau củ cuộn đi. 

 Để ý một chút một trước kia bạn toàn ăn đồ rán thì chuyển sang ăn healthy bạn sẽ bớt món rán đó đi mà cân bằng dinh dưỡng đó. Ăn vậy khoẻ lắm, nếu không tin cứ thử 1 tuần này xem thế nào nhé.

THỨ 4: Đã bảo rồi các món ăn Việt Nam mình rất ngon, không kiềm chế được đâu nhưng khổ nỗi chúng ta không biết cái nào nên ăn và cái nào hạn chế. Ngày thứ 4 vẫn thèm nem chua rán và chè bưởi thì chuyển sang 1 ly hoa quả tươi giàu vitamin khoáng chất, và 1 bình nước chia vị chanh , 1 nắm hạt  ăn đẹp da không làm nổi mụn như 2 món kia đâu. Không tin cứ thử đi.

Sáng thích ăn bánh cuốn đúng không? Món này ngon lắm nhưng thi thoảng ăn thì ok ngày nào cũng ăn nhiều muối, nhiều chất béo từ thịt làm mình béo nhanh lắm đó, lại là tinh bột chuyển hoá nhanh nên ăn một lúc sau kiểu gì cũng kêu đói. 

Thử thay bằng 2 quả trứng, 1 nắm rau, 1 chút hoa quả ăn sáng no lâu lại không sợ béo. 

Để ý tiếp trong ngày ăn quá nhiều thịt như sáng ăn thịt, tối ăn thịt, trưa ăn thịt thì bớt đi một bữa không ăn thịt thay vào đó bữa ăn chay thanh đạm, giàu khoáng chất vitamin nhé.

THỨ 5: Nếu ngày thứ 2 đến thứ 4 tôi thay đổi thói quen xấu trước kia ăn nhiều ngọt, nhiều đồ chiên rán thì sang đến ngày thứ 5 là bụng dễ chịu lắm rồi đó.

Hôm nay tôi tiếp tục thay đổi thói quen cũ ăn vặt bằng bánh bao và cà phê sữa đá tôi thay bằng 1 nắm hạt giàu vitamin E giúp da tôi đẹp hơn, một ly sinh tố hoa quả. Đơn giản thật đúng không ?

Trước kia sáng tôi hay ăn mỳ tôm trứng, nhanh ngọn nhưng tôi không biết nó làm gan tôi tổn thương, mặt tôi nổi mụn, nó làm tôi đói nhanh vì thế tôi hay ăn nhiều cho bữa trưa . Nay tôi thay bằng món mỳ gạo lứt rau củ và tôm, giàu dinh dưỡng ăn không bị bệnh như ngày xưa nữa.

Buổi trưa tôi hay đi ăn miến ngan cho tiện nhưng bây giờ tôi chịu khó nấu cơm ở nhà hơn, tôi mang cơm đi làm ăn vừa đủ chất, vừa sạch, lại không làm tôi bị béo vì tôi kiểm soát được khẩu phần ăn của mình.

Buổi tối tôi hay ăn cơm trắng với thịt thì bây giờ tôi chuyển sang một bữa ăn salad giàu protein giúp dạ dày tôi tiêu hoá tốt hơn. 

THỨ 6: Nhanh thế đã sang ngày thứ 6 rồi, đến ngày này nếu tôi thay đổi thói quen ăn uống cũ thì cơ thể tôi sắp thành người đẹp rồi đó, tôi dần dần không còn thèm các món chiên, rán hay nhiều muối đường nữa.

Hôm nay tôi quyết định thay các món ăn vặt tôi yêu thích bánh xèo, trà sữa nhiều đường, nhiều chất béo xấu thành hoa quả tươi và nước ép.

Bữa sáng tôi thay phở gà béo ngậy bằng một tô cháo yến mạch tôi tự nấu ở nhà cũng có thịt gà nhé. Vừa sạch, vừa no lâu, làm tôi không bị béo.

Bữa trưa tôi hay ra ngoài ăn bún, tôi sẽ chọn các món cuốn có thật nhiều rau củ để tôi bổ sung thêm vitamin và khoáng chất.

Bữa tối tôi thích ăn cơm cá kho mặn thì tôi chuyển sang bữa cơm gạo lứt với các loại hạt và cá áp chảo.


THỨ 7: Xong 7 ngày này tôi hứa với bản thân tôi sẽ không còn ăn những món làm tôi béo, làm tôi không có năng lượng, làm da tôi xấu, làm tôi tiêu hoá kém bằng những món tốt hơn cho sức khoẻ.

Hôm nay bánh bông lan, trà sữa trân châu tôi sẽ thay bằng dưa chuột và sinh tố hoa quả nhé.

Tôi hạn chế các món rán trong ngày thay bằng các món có giàu dinh dưỡng hơn.

7 ngày thử thách thay đổi thói quen ăn uống cho bản thân tôi đã có một làn da khoẻ mạnh, hệ tiêu hoá tốt hơn, cơ thể tôi tràn đầy năng lượng mặc dù là khởi đầu nhỏ nhưng giúp tôi biết cái gì tôi nên ăn và cái gì tôi không nên ăn. Không những thế tôi còn giúp cả gia đình ăn uống healthy cùng.

Tôi không ăn kiêng, tôi chỉ không ăn những món không tốt cho sức khoẻ, tôi chỉ cân bằng dinh dưỡng các bữa ăn trong tuần và trong ngày mà ngày trước tôi không biết. Đấy là bí quyết giúp tôi sống khoẻ - bạn cũng thế nhé. Xong 7 ngày tôi thấy EAT CLEAN THẬT SỰ DỄ DÀNG !

Nếu bạn muốn học nấu ăn Eat clean khoẻ đẹp như tôi, hãy tham khảo bộ thực đơn 30 Ngày EAT CLEAN tại ĐÂY