Giỏ hàng

Tổng hợp các loại hạt giúp giảm cân

Các loại hạt không chỉ giàu protein, chất xơ, kẽm và chúng là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân. Ngoài ra chế độ ăn có các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng. Chúng cũng là một món ăn nhẹ tiện dụng và có thể được thêm vào công thức sinh tố yêu thích.

I. Tại sao các loại hạt giúp giảm cân

1. Các loại hạt chứa nhiều chất béo bão hòa không calo

Nhìn chung các loại hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, đây là loại chất béo tốt cho tim mạch và sức khỏe mạch máu. Đây đều là chất béo tốt cho cơ thể, giúp cung cấp đủ dinh dưỡng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Ngoài ra với những người luyện tập, các loại hạt còn giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng, nhanh làm các vùng cơ tổn thương.

2. Giảm thèm ăn và tăng cảm giác no

Bởi chúng có nhiều protein và chất béo nên chỉ cần một lượng nhỏ hạt cũng giảm cảm giác thèm ăn. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống bị loại bỏ bằng cách giảm tự nhiên lượng thức ăn khác. Nói cách khác, ăn các loại hạt như một bữa ăn nhẹ làm tăng cảm giác no, dẫn đến ăn ít các loại thực phẩm khác.

3. Chỉ một số chất béo được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa

Một điều bất ngờ là trừ khi được xay mịn còn lại cấu trúc và hàm lượng chất xơ cao đa phần sẽ đi qua ruột mà không được tiêu hóa. Kết quả là một số chất dinh dưỡng bao gồm cả chất béo sẽ được đào thải ra ngoài theo phân.

II. Tổng hợp các loại hạt giảm cân

1. Quả hạch Brazil

Đây là nguồn cung cấp selen lớn, đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động chống oxy hóa của cơ thể và làm giảm mức cholesterol LDL (xấu) trong huyết thanh và mức cholesterol HDL (tốt) cao.

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng 40 gam;

  • Thời điểm nào tốt để ăn: Ăn vào bữa sáng để cơ thể bạn có thể tiêu thụ hết lượng calo có trong hạt.

2. Quả óc chó

Với hình dạng giống não con người nên quả óc chó tốt cho não bộ. Và hơn hết chế độ dinh dưỡng có thêm quả óc chó giúp giảm chỉ số BMI và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng 30 gam;

  • Thời điểm nào tốt để ăn: Ăn vào bữa sáng, bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng hoặc buổi trưa. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc cho chúng vào sinh tố, salad.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân có nguồn năng lượng dồi dào và nhiều dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều protein, chất xơ, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa và canxi. 

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng một nắm tay bạn;

  • Nên ăn như thế nào: Ngâm một nắm hạnh nhân trong nước khoảng một giờ và sử dụng chúng với lớp vỏ bên ngoài để có thêm chất xơ. 

4. Hạt dẻ cười

Quen thuộc trong những ngày Tết nhưng ít ai biết được hạt dẻ cười  là một trong những loại hạt tốt nhất để giảm cân. Những loại hạt này có hương vị tuyệt vời và có thể dễ dàng bị tiêu thụ quá mức.

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng 40 nhân hạt dẻ còn nguyên vỏ;

  • Thời điểm nào tốt để ăn: Ăn 20 hạt như bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng và 20 hạt còn lại như bữa ăn nhẹ vào buổi tối.

5. Đậu phộng

Cơ bản đây là cây họ đậu và chứa đầy chất dinh dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, chất béo lành mạnh, folate, vitamin E, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng thực vật khác. Chúng giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng 30 gam đậu phộng;

  • Thời điểm nào tốt để ăn: Ăn chúng như một bữa ăn nhẹ.

6. Hạt điều

Hạt điều là loại hạt giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, vitamin K, chất xơ, protein, canxi, magie và kẽm. Những chất dinh dưỡng này loại bỏ các gốc oxy tự do có hại, giảm viêm và căng thẳng, đồng thời cải thiện mức độ no.

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng 30 gam đậu phộng;

  • Khoảng thời gian tốt nhất là nên ăn vào trước hoặc sau bữa sáng.

7. Hạt dẻ

Hạt dẻ rất giàu chất béo không bão hòa đơn, vitamin A, E và K, canxi, magiê và protein. Chúng hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm căng thẳng trong cơ thể, cải thiện mức lipid trong máu và tăng cảm giác no.

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Bạn nên tiêu thụ khoảng một nắm tay bạn;

  • Thời điểm nào tốt để ăn: Ăn chúng như một bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng, hoặc ăn vào bữa trưa.

8. Hạt Macca

Có lượng calo hơi cao nên nhiều người đắn đo nhưng tuy nhiên lượng calo trong Macca không quá ảnh hưởng đến cân nặng. Chúng chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo không bão hòa đơn, folate, canxi và magiê. Hạt Macadamia có đặc tính chống oxy hóa, do đó, giúp giảm viêm và tăng cân do viêm. 

  • Ăn bao nhiêu một ngày: Khoảng một nắm tay bạn;

  • Thời điểm nào tốt để ăn: Ăn chúng vào bữa sáng hoặc bữa trưa, hay trước khi tập luyện.

Nguồn: Vinmec và một số nguồn khác