Giỏ hàng

CHẤT XƠ VÀ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

🔎 Mọi người có bao giờ thắc mắc tại sao 𝐫𝐚𝐮 𝐜𝐮̉🥦 lại được khuyến nghị chiếm số lượng lớn trong khẩu phần của chúng ta không nhỉ?🤔🤔

🔎 Trong phương pháp “𝐃𝐢̃𝐚 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜 𝐚̆𝐧” 🍽 , rau củ chính là nhóm có quân số đông nhất trên dĩa- chiếm hẳn 1 nửa diện tích luôn.

🔎 Vậy tại sao nhóm thực phẩm này lại có số lượng lớn vậy nhỉ? Khi nhắc đến rau củ, ta hẳn sẽ nghĩ ngay đến 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛. Và 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ là gì, tác động ra sao đến ĐTĐ chính là nội dung của bài hôm nay.

Đầu tiên chúng ta xem coi 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ là gì nha:

🥗 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ là một loại 𝐜𝐚𝐫𝐛𝐨𝐡𝐲𝐝𝐫𝐚𝐭𝐞 mà cơ thể không tiêu hóa được, có nhiều trong các loại thực phẩm như trái cây, rau củ, các loại đậu,…🥬

“Gia phả” của 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ thì gồm 2 dòng tộc chính:

🥜 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ 𝐡𝐨̀𝐚 𝐭𝐚𝐧: là loại chất xơ tan được trong nước (trong các loại đậu, táo, yến mạch,...) có tác dụng giảm mức đường máu cũng như giảm nồng độ cholesterol máu.

🥒 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐡𝐨̀𝐚 𝐭𝐚𝐧: là loại chất xơ không tan được trong nước (trong bánh mì, cà rốt, dưa leo, cà chua,…) có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

🗒Một vài “bí kíp” giúp tăng lượng chất xơ:

1️⃣ Ăn 𝐭𝐫𝐚́𝐢 𝐜𝐚̂𝐲 thay vì uống nước ép

2️⃣ Thay thế gạo, bánh mì bằng 𝐠𝐚̣𝐨 𝐥𝐮̛́𝐭, 𝐧𝐠𝐮̃ 𝐜𝐨̂́𝐜 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐜𝐚́𝐦

3️⃣ Sử dụng 𝐧𝐠𝐮̃ 𝐜𝐨̂́𝐜 làm thức ăn đầu tiên cho bữa sáng

4️⃣ Ăn nhẹ bằng 𝐭𝐫𝐚́𝐢 𝐜𝐚̂𝐲, 𝐫𝐚𝐮 𝐜𝐮̉ thay cho khoai tây chiên, bánh quy, chocolate

5️⃣ Sử dụng đ𝐚̣̂𝐮 và các sản phẩm từ đ𝐚̣̂𝐮 thay cho thịt từ 𝟐 – 𝟑 lần/tuần

Vậy 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ tác động với đái tháo đường thế nào

🤗 Một chế độ ăn nhiều 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ giảm nguy cơ về đái tháo đường

🤗 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ giúp kiểm soát đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐡𝐮𝐲𝐞̂́𝐭, có thể làm giảm cả đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐡𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 lúc đói và HbA1c .

🤗 Khi bạn ăn 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛, ruột sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn và làm chậm quá trình tăng 𝐠𝐥𝐮𝐜𝐨𝐬𝐞 ở trong máu.

🏥 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ mạng lại lợi ích cho bệnh nhân đái tháo đường nhưng chúng ta chỉ nên ăn đủ từ 𝟐𝟓-𝟑𝟓𝐠/ ngày và hãy uống đủ nước để đảm bảo rằng 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐱𝐨̛ được kích hoạt và có thể di chuyển qua hệ tiêu hóa. Nếu ăn dư và không uống đủ nước có thể gây khó chịu và táo bón đó nha 😢😢.

Nguồn:

_ https://www.healthline.com/.../fiber-can-help-with-t2d...

_ https://www.vinmec.com/.../tinh-bot-duong-chat-xo-va.../

_https://www.hsph.harvard.edu/nutritio.../carbohydrates/fiber

_ Robert E. Post, Arch G. Mainous, Dana E. King and Kit N. Simpson (2012). Dietary Fiber for the Treatment of type 2 Diabetes Mellitus: A Meta-Analysis. The Journal of the American Board of Family Medicine January 2012, 25 (1) 16-23.

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn phù hợp với cơ thể xin vui lòng liên hệ đến fanpage ROLIE Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời: https://www.facebook.com/rolievietnam

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !