Giỏ hàng

DI TRUYỀN VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG TUYP I ?

Bệnh tiểu đường type 1 còn gọi là tiểu đường vị thành niên, bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em và thanh niên. Đây là bệnh lý mạn tính, xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ hormon insulin có vai trò kiểm soát đường huyết, khiến nồng độ đường trong máu tăng cao.

Trong gia đình, nếu bố mẹ đều có tiền sử bệnh tiểu đường tuýp 1 thì khả năng di truyền cho con cái là khoảng 30%. Nếu gia đình có bố bị tiểu đường thì khả năng con bị di truyền là khoảng 6%, còn chỉ duy nhất mẹ thì tỷ lệ di truyền là 4% và 1% khi người phụ nữ trên 25 tuổi.

Ở tiểu đường type 1, gen đóng vai trò trong việc gây ra bệnh. Tuy nhiên, gen không phải là nguyên nhân tất cả để gây ra bệnh tiểu đường, nó còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Tỷ lệ di truyền của bệnh tiểu đường loại 1 như sau:

  • Nếu một người cha mắc bệnh tiểu đường type 1, thì tỉ lệ con của ông ấy bị mắc bệnh tiểu đường là 6%.

  • Một người mẹ bị tiểu đường type 1 sinh con: Nếu sinh con trước tuổi 25, nguy cơ của đứa bé là 4%. Nếu người phụ nữ sinh con sau tuổi 25, nguy cơ của đứa bé là 1%, tương đương với bất kì ai.

Một vài điều có thể tăng tỷ lệ di truyền đó:

  • Nếu cha hoặc mẹ bị bệnh tiểu đường trước 11 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của đứa con tăng gấp đôi.

  • Nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, nguy cơ đứa trẻ bị bệnh tiểu đường tuýp 1 nằm trong khoảng 10-25%.

  • Nếu cha mẹ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 kèm theo hội chứng tự miễn nhiều tuyến nội tiết tuýp 2 (type 2 autoimmune polyglandular syndrome). Ngoài việc mắc bệnh tiểu đường, những người này có tuyến giáp và tuyến thượng thận hoạt động kém, rối loạn một số hệ thống miễn dịch khác. Nếu bệnh nhân mắc hội chứng này, đứa con sinh ra có nguy cơ mắc hội chứng này và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 là 50%.

Nguồn: Vinmec

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn phù hợp với cơ thể xin vui lòng liên hệ đến fanpage ROLIE Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời: https://www.facebook.com/rolievietnam

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !