Giỏ hàng

NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG CÓ ĂN ĐƯỢC DƯA HẤU KHÔNG ?

Dưa hấu là một loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Dưa hấu chứa một lượng dồi dào các vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali, magie, sắt, canxi,... Vitamin A giúp mắt khỏe mạnh đồng thời hỗ trợ hoạt động của thận, tim, phổi. Vitamin C trong dưa hấu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa một số bệnh ung thư, tăng sức đề kháng để chống lại triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Dưa hấu cũng giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

                 Điều cấm kỵ khi ăn dưa hấu cần biết để tránh kẻo rước bệnh vào thân

Để tìm hiểu “người bị tiểu đường có ăn được dưa hấu không”, bạn cần biết về chỉ số GI và GL.

Chỉ số đường huyết (GI) phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn của các loại thực phẩm. Chỉ số GI gồm 100 điểm, trong đó glucose có GI là 100, nước lọc có GI là 0. Mỗi loại thực phẩm có một giá trị GI nhất định, thực phẩm có GI càng cao thì càng không có lợi cho sức khỏe người bị tiểu đường.

Chỉ số đường tải (GL- glycemic load) là sự kết hợp giữa GI và lượng carbohydrate thực tế trong một khẩu phần ăn. Chỉ số GL được xem là có nhiều ưu điểm hơn chỉ số GI trong đánh giá lượng đường có trong thức ăn và khả năng làm tăng đường huyết sau ăn.

Một số người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết bằng cách tính lượng carbohydrate tiêu thụ. Thực phẩm có GI thấp hoặc trung bình được xem là ít có khả năng làm tăng đường huyết. Những thực phẩm có GI từ 55 trở xuống được coi là thấp. GI từ 55-69 được xem là trung bình, từ 70 trở lên được xem là cao. Trong khi đó, GL dưới 10 là thấp, từ 10-19 là trung bình, từ 19 trở lên được coi là cao.

Dưa hấu thường có chỉ số GI là 72 nhưng chỉ số GL là 2 trên 100 gam khẩu phần. Như vậy GL của dưa hấu thấp và người bệnh tiểu đường có thể ăn dưa hấu với lượng vừa phải, cân bằng với các loại thức ăn khác trong bữa ăn.

* Một số lưu ý sau đây giúp người bệnh tiểu đường ăn dưa hấu đúng cách, vừa giúp cung cấp các chất dinh dưỡng từ dưa hấu, vừa giúp giảm nguy cơ đường huyết tăng cao đột ngột sau ăn:

  • Sử dụng dưa hấu tươi, ăn nguyên miếng, không ép lấy nước, không thêm đường.
  • Không nên ăn dưa hấu ngay sau bữa ăn, mà nên ăn sau bữa ăn 1-2 giờ để tránh nguy cơ đường huyết tăng cao đột ngột.
  • Người bệnh tiểu đường ăn dưa hấu với lượng vừa phải, chỉ nên ăn một miếng khoảng 200 gam mỗi lần, không ăn quá 500 gam/ngày.

Nguồn: vinmec.com

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn tiểu đường phù hợp với cơ thể xin vui lòng liên hệ đến fanpage ROLIE Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời: https://www.facebook.com/rolievietnam

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !