Giỏ hàng

TIÊU CHUẨN CHẨN ĐOÁN TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Tiền đái tháo đường là một dạng rối loạn về chuyển hóa đường glucose khiến chỉ số đường huyết tăng cao, tuy nhiên vẫn chưa được coi là bệnh tiểu đường. Bệnh sẽ phát triển thành bệnh tiểu đường type 2 và gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không có sự điều chỉnh hợp lý về lối sống và chế độ dinh dưỡng.

Chẩn đoán tiền đái tháo đường khi xuất hiện một trong các rối loạn sau đây:

Rối loạn nồng độ glucose trong máu khi đói (impaired fasting glucose: IFG): Trong trường hợp nồng độ glucose huyết tương lúc đói từ 100 (5,6 mmol/L) đến 125 mg/dL (6,9 mmol/L);

Rối loạn dung nạp glucose (impaired glucose tolerance: IGT): Nồng độ glucose huyết tương ở thời điểm sau khi làm nghiệm pháp dung nạp glucose 2 giờ bằng đường uống 75g từ 140 (7.8 mmol/L) đến 199 mg/dL (11 mmol/L), hoặc nồng độ HbA1c từ 5,7% (39 mmol/mol) đến 6,4% (47 mmol/mol).

Những trường hợp rối loạn glucose huyết này chưa đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán đái tháo đường nhưng vẫn có nguy cơ xuất hiện các biến chứng mạch máu lớn của đái tháo đường, thường được gọi là tiền đái tháo đường.

                     Bệnh tiểu đường type 2: Nguyên nhân, biến chứng và phòng bệnh - Xét nghiệm  Dr.Labo

Có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tiến triển từ tiền đái tháo đường thành bệnh đái tháo đường type 2 bằng liệu pháp thay đổi cách sống (lifestyle therapy):

- Thực hiện chế độ ăn kiêng (ít chất bột đường, chất béo và ít muối)

- Luyện tập thể dục đều đặn (30 phút mỗi ngày)

- Thực hiện chế độ giảm cân để giảm tốt nhất 5-10% trọng lượng cơ thể ( đối với những người thừa cân), giảm 1 kg thể trọng sẽ giảm được 16 % nguy cơ đái tháo đường type 2 .

Ở các bệnh nhân bị tiền đái tháo đường có nguy cơ tiến triển thành đái tháo đường type 2 cao, liệu pháp thay đổi cách sống không hiệu quả, nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nguồn: vinmec.com

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn tiểu đường phù hợp với cơ thể xin vui lòng liên hệ đến fanpage ROLIE Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời: https://www.facebook.com/rolievietnam

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !