Giỏ hàng

TRẺ EM CÓ MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG KHÔNG?

Đa số chúng ta hay nghe Tiểu đường thường gặp ở những lứa tuổi trung niên, người già phải không ạ!!!

💣Theo báo cáo hiện nay ước tính có khoảng 𝟏,𝟏 𝐭𝐫𝐢𝐞̣̂𝐮 trẻ em và thanh thiếu niên (<20 tuổi) mắc Đái tháo đường type 1. Hơn 𝟏𝟑𝟐.𝟎𝟎𝟎 trẻ và thanh thiếu niên được chẩn đoán mắc Tiểu đường type 1 mỗi năm. Những con số biết nói và đáng báo động phải không nào?😵

💥Đái tháo đường type 1 là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ insulin. Mà cơ thể lại cần insulin để tồn tại, vì vậy lượng insulin bị thiếu cần được thay thế bằng cách tiêm hoặc bơm insulin.

😲Đái tháo đường type 1 ở trẻ cũng để lại các biến chứng nguy hiểm không thua kém người trưởng thành. Và vì bệnh Đái tháo đường ở trẻ em không phổ biến nên thường nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh khác. Thực tế, trẻ em mắc Đái tháo đường có thể xuất hiện 𝟏 𝐡𝐨𝐚̣̆𝐜 𝟐 trong các dấu hiệu điển hình

🤏Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh Đái tháo đường type 1 ở trẻ và thanh thiếu niên:

1. Thường xuyên khát nước và đi tiểu nhiều🥵

👉Khi mắc bệnh trẻ thường xuyên cảm thấy khát nước và uống nước rất nhiều, từ đó cũng đi tiểu nhiều hơn.

2. Thường xuyên cảm thấy đói🤤

👉Những cơ đói dữ dội kéo dài có thể xuất hiện ở trẻ em mắc Đái tháo đường type 1.

3. Thường xuyên mệt mỏi🤒

👉Khi trẻ mắc bệnh Đái tháo đường type 1, trẻ sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, tinh thần kém.

4. Giảm cân không có chủ đích😨

👉Do bị mất một nguồn năng lượng lớn bị đào thải ra ngoài cùng nước tiểu nên trẻ sẽ ăn nhiều hơn để làm dịu các cơn đói nhưng các mô không nhận được năng lượng từ đường có trong thức ăn. Vì thế các mô cần phải lấy năng lượng từ những mô mỡ đã tích lũy trước đó, gây ra tình trạng sụt cân không có chủ đích.

5. Mắt nhìn mờ 👀

👉Lượng đường trong máu tăng cao sẽ rút dịch từ các mô, trong đó có mô thủy tinh thể của mắt. Vì thế chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh tiêu cự của trẻ.

📍Ngoài các dấu hiệu trên, Đái tháo đường type 1 ở trẻ còn có các triệu chứng như co giật, hôn mê, lơ mơ, thở nhanh, nhiễm trùng, đau bụng, mất tri giác thường xuất hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

🥰Chính vì vậy cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, khi có 1 trong các dấu hiệu trên cần cho trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Nguồn:

* https://vinmec.com/.../dai-thao-duong-type-1-o-tre-em.../

* https://www.idf.org/.../550-diabetes-in-children-and....