Giỏ hàng

Vận động giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở bệnh tiểu đường

Nguy cơ suy giảm trí nhớ ở bệnh nhân tiểu đường tăng cao nếu người bệnh không kiểm soát tốt đường huyết trong thời gian dài, tuy nhiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng vận động giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở bệnh tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Tsukuba đã xác nhận rằng việc tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải giúp cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng trong não và ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ. Họ chỉ ra rằng vận động có hiệu quả trong việc cải thiện sự chuyển hóa axit lactic.

Thử nghiệm với chuột bị tiểu đường tuýp 2, nhóm nghiên cứu đã xác nhận rằng một bài tập luyện vừa phải trong bốn tuần có thể cải thiện sự suy giảm trí nhớ liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2 ở chuột. Ở vùng hải mã của chuột mắc bệnh tiểu đường, khả năng vận chuyển axit lactic bị suy giảm, nhưng tình trạng này có thể được phục hồi bằng vận động.

Theo nhóm nghiên cứu của Giáo sư Soya Hideaki, khi cho nhóm chuột khỏe mạnh vận động sẽ có hiệu quả tăng cường chuyển hóa glycogen của vùng hải mã và cải thiện chức năng nhận thức.

Từ đó, nhóm nghiên cứu nghĩ rằng nếu những con chuột mắc tiểu đường tuýp 2 vận động thường xuyên thì cũng có thể cải thiện tình trạng glycogen ở vùng hải mã khó sử dụng và ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ do bệnh tiểu đường.

Khi những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho 30 phút vận động vừa phải 5 ngày một tuần liên tục trong 4 tuần, hoạt động thần kinh đã được kích hoạt, glycogen ở cùng hải mã giảm và axit lactic trong vùng hải mã tăng lên. Vì vậy, nhóm nghiên cứu xác nhận rằng vận động giúp cải thiện chức năng nhận thức, thúc đẩy tăng glycogen ở cùng hải mã và khôi phục mức độ biểu hiện MCT2 bị giảm.

Tóm lại, kết quả từ những nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng việc suy giảm vận chuyển axit lactic có nguồn gốc glycogen qua MCT2 là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2 và tình trạng này có thể cải thiện bằng cách vận động với cường độ vừa phải trong 4 tuần. Thêm vào đó, vận động không chỉ giúp cải thiện kiểm soát đường huyết mà còn giúp loại bỏ các tổn thương não.

Nguồn: Kiến Thức Tiểu Đường

Nếu các bạn cần tư vấn thực đơn phù hợp với cơ thể xin vui lòng liên hệ đến fanpage ROLIE Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời: https://www.facebook.com/rolievietnam

Chúc tất cả các bạn sức khoẻ, bình an, hạnh phúc !