Giỏ hàng

14 công thức nấu ăn ngon healthy từ bí ngô cho tất cả mọi người

Bí ngô thuộc họ bầu bí, thân dây mọc thành cụm lan trên phạm vi rộng, thân dài 4 – 5m. Quả bí ngô hình cầu hoặc trụ, khi chưa chín có màu xanh nhưng khi chín lại chuyển sang màu vàng cam. Bên ngoài vỏ bí ngô chia thành các múi, bên trong có nhiều hạt. Thịt bí ngô dầy, khi non rất mềm nhưng khi già sẽ cứng dần.

Trong mỗi quả bí ngô có rất nhiều khoáng chất, vitamin và các axit hữu cơ tốt với sức khỏe. Không chỉ có vậy, loại quả này còn giàu tryptophan – chất cấu thành nên protein cần cho hoạt động của tế bào thần kinh.  Trong 100 gam thịt bí ngô có chứa:

  • 85 – 91% là nước
  • 85 – 170 kJ năng lượng
  • 3.3 – 11g bột đường
  • 0.1 – 0.5g chất béo
  • 0.8 – 2g chất đạm
  • 5 – 6g gluxit
  • 0.9g protein.
  • Kèm theo đó là các vitamin nhóm B1 và một số axit béo tốt như beta carotene, linolenic và linoleic.

Lợi ích sức khỏe mà bí ngô mang lại

1. Tốt cho thị giác

Thị lực của mỗi người sẽ suy giảm theo độ tuổi. Quả bí ngô rất giàu vitamin A nên sẽ hỗ trợ cải thiện, bảo vệ thị lực. Thiếu vitamin A là nguyên nhân chính dẫn đến  mù lòa. Ngoài ra, loại quả này còn chứa hàm lượng beta-carotene cao nên sẽ cung cấp vitamin A cho cơ thể.

Thêm một điều đáng nói nữa là bí ngô giàu zeaxanthin và lutein – hợp chất liên quan đến đục thủy tinh thể và nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Hàm lượng vitamin C và E của bí ngô có chức năng tương tự chất chống oxy hóa nên sẽ ngăn chặn gốc tự do gây tổn hại đến tế bào mắt.

2. Hỗ trợ giảm cân

Quả bí ngô rất ít calo nên là lựa chọn rất tốt cho những người đang có nhu cầu giảm cân. Đặc biệt, chất xơ từ thực phẩm bí ngô còn kiềm chế cảm giác thèm ăn nên sẽ kiểm soát việc tăng cân. Chính những điều này khiến cho các món ăn từ bí ngô rất đáng để lựa chọn cho việc giảm cân mà không cần lo lắng đến tình trạng cơ thể thiếu dinh dưỡng.

3. Tốt với tim mạch

Chất xơ, vitamin C, kali có trong bí đỏ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy người có lượng kali cao thường mang chỉ số huyết áp thấp hơn nên giảm nguy cơ bị đột quỵ – hai yếu tố được xem là nguy cơ gây ra các bệnh về tim.

4. Phòng ngừa ung thư

Các tế bào ung thư sinh ra các gốc tự do để được nhân lên nhanh chóng. Do chứa nhiều carotenoid và lutein – hợp chất hoạt động tương tự chất chống oxy hóa nên bí ngô sẽ góp phần vô hiệu hóa gốc tự do, nhờ đó mà bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Người có lượng beta-carotene và alpha-carotene cao sẽ có nguy cơ thấp với ung thư dạ dày. Không những thế, người có lượng carotenoid cao sẽ ít có nguy cơ bị viêm họng, và một số loại bệnh ung thư.

5. Cải thiện sức khỏe làn da

Beta-carotene có trong bí ngô hoạt động giống như kem chống nắng tự nhiên nên khi cơ thể được dung nạp bí đỏ sẽ khiến cho carotenoid đi đến các cơ quan khác nhau trong đó có cả da và giúp bảo vệ tế bào da chống lại tác hại của tia UV.

Mặt khác, hàm lượng lớn vitamin C từ bí ngô sẽ tạo ra collagen – một loại protein giúp da thêm khỏe mạnh. Ngoài ra, lutein, vitamin E, zeaxanthin cùng  các chất chống oxy hóa của loại quả này cũng giúp da tăng khả năng phòng vệ trước tia UV.

6. Tốt cho tiêu hóa

Chất xơ có trong bí ngô không chỉ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu mà còn thúc đẩy nhu động ruột và khiến hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Thực phẩm từ bí ngô còn giúp giảm nguy cơ đối với ung thư ruột kết.

Công thức nấu ăn ngon healthy từ bí ngô

1. Cháo bí ngô đỗ xanh giàu dinh dưỡng

 

2. Cháo nấm hương bí ngô tốt cho hệ miễn dịch

 

3. Sữa hạt điều bí ngô bổ dưỡng

 

4. Canh hạt sen bí ngô giúp ngủ ngon

 

5. Cháo bí ngô đỗ đen tốt cho tim mạch

 

6. Cháo yến mạch bí ngô hầm rau củ bổ dưỡng

 

7. Cháo yến mạch bí ngô sữa dừa thơm ngon

 

8. Bí ngô xào súp lơ khoai tây tốt cho tim mạch

 

9. Soup bí ngô khoai tây cà rốt tốt cho người bệnh ăn mau khỏi

 

10. Soup bí ngô cà rốt tốt cho người bệnh

 

11. Nấu cơm dinh dưỡng với bí ngô

 

12. Sữa hạt điều bí ngô

 

13. Nấu cháo yến mạch vị sữa hạt bí ngô

 

14. Nấu sữa hạt sen bí ngô

 


Bạn nào chưa có 4 quyển sách học nấu ăn  healthy của Emma đăng ký tại tiki, shopee đều có: https://tiki.vn/author/emma-pham.html
Chia sẻ công thức món ăn ngon tại cộng đồng Bếp xanh chữa lành: https://www.facebook.com/groups/bepxanhchualanh