Giỏ hàng

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 cho người ăn chay

Ăn chay đang là xu hướng được nhiều người hướng tới bởi những lợi ích không tưởng đem lại. Nhưng ăn chay sao cho đủ chất và duy trì lâu dài luôn là mối bận tậm đến nhiều người. Vitamin B12 xuất hiện nhiều trong các sản phẩm từ động vật và có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 cao ở những người ăn chay.

I. Thiếu hụt vitamin B12

Để duy trì các tế bào thần kinh và hồng cầu khoẻ mạnh và đóng vai trò tạo ra DNA vitamin B12 làm việc hết công suất và cần thiết cho cơ thể. Đó là lý do vì sao phụ nữ mang thai và cho con bú cần bổ sung đủ lượng vitamin B12.

Thiếu B12 có thể dẫn đến nguy cơ thiếu máu. Các triệu chứng của tình trạng thiếu hụt vitamin B12 thường thấy bao gồm suy nhược, mệt mỏi, táo bón và buồn nôn. Nếu thiếu vitamin B12 nghiêm trọng và lâu dài sẽ dẫn đến những thay đổi về thần kinh,các vấn đề về trí nhớ.

Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể làm tăng nồng độ homocysteine trong máu, một axit amin có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 

II. Chế độ ăn chay và nguy cơ thiếu hụt vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin không tự tổng hợp và chỉ có thể bổ sung qua dinh dưỡng hoặc các loại thực phẩm chức năng. Chúng thường xuất hiện trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật: thịt, cá, trứng, sữa... nên với một chế độ ăn chay nghiêm ngặt, việc thiếu vitamin B12 cao và dễ mắc các bệnh tim mạch.

Ngay cả những người ăn đủ thịt cá vẫn có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12. Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng có gần 40% trong số 3000 người trưởng thành dưới 50 tuổi có nồng độ vitamin B12 trong máu đủ thấp để có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe.

 

 
III. Thực phẩm bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay.
1. Các sản phẩm từ sữa
Những người ăn chay có thể bổ sung thêm lượng vitamin B12 vào chế độ ăn uống của mình thông qua các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, sữa chua ít béo... Sử dụng những loại thực phẩm này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để bổ sung thêm vitamin B12.

2. Men dinh dưỡng
Men dinh dưỡng được khuyến nghị sử dụng để bổ sung vitamin B12. Men dinh dưỡng thường có hương vị đậm đà như phô mai. Có thể thêm men dinh dưỡng vào các món ăn chay của mình để cung cấp nhu cầu vitamin B12 cho cơ thể.

3. Trứng
Trứng là một sản phẩm cung cấp vitamin B12 lớn và hiệu quả. Trong một quả trứng đã luộc chín sẽ cung cấp khoảng 0.6 mcg vitamin B12. 

4. Rong biển
Rong biểnđược xem là một nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B12 vô cùng dồi dào cho những người ăn chay. Trong 4 gam rong biển khô sẽ cung cấp đủ nhu cầu về lượng vitamin B12 cho cơ thể.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm tăng cường vitamin B12 khác bao gồm:

  • Ngũ cốc tăng cường

  • Gạo tăng cường

  • Sữa đậu nành

  • Một số sản phẩm thay thế thịt động vật

  • Một số loại thức ăn bổ sung có chứa phức hợp vitamin B

Nguồn: Vinmec và một số nguồn khác.